Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê?

11:02 | 05/12/2020

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đừng bỏ phí bã cà phê bởi nó có rất nhiều công dụng hữu ích mà có thể bạn còn chưa biết hết.

Cà phê là một thức uống phổ biến được tiêu thụ trên toàn thế giới. Sau khi thưởng thức, mọi người thường vứt bỏ bã cà phê đi, sau khi đọc bài viết này, bạn có thể thay đổi thói quen đó bởi bã cà phê có nhiều công dụng thiết thực không ngờ.

Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê? - 1

Làm phân bón cho cây trồng

Bã cà phê chứa một số khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cây như canxi, kali, sắt, phốt pho, magiê và crom. Chúng cũng có thể giúp hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất. Bạn chỉ cần rắc một ít lên phần đất xung quanh gốc cây.

Ủ phân để dành cho sau này

Ủ phân là một quá trình tự nhiên biến các vật hữu cơ như thức ăn thừa và cây cỏ dại trong vườn thành một hỗn hợp gọi là phân hữu cơ hoặc mùn. Một nghiên cứu cho thấy phân hữu cơ cho cây trồng được ủ từ bã cà phê và chất thải nhà bếp rất giàu chất dinh dưỡng. Người ta so sánh hỗn hợp phân hữu cơ có chứa 0, 10, 20 và 40% bã cà phê. Kết quả số phân chứa 40% bã cà phê tạo ra ít khí thải nhà kính nhất và cho chất lượng tốt nhất.

Xua đuổi côn trùng và sâu bọ

Côn trùng rất kỵ một số hợp chất trong cà phê, chẳng hạn như caffeine và diterpenes. Do đó, bạn có thể dùng bã cà phê để phòng trừ các loại bọ, ruồi muỗi và các loài gây hại khác, bằng cách rải bã cà phê ở những khu vực có bọ hoặc xung quanh gốc cây giúp xua đuổi ốc sên.

Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê? - 2

Trừ bọ chét trên người chó mèo

Thú cưng nuôi trong nhà thường có bọ chét. Bạn có thể tìm mua một số sản phẩm diệt bọ chét trên thị trường, nhưng nhiều loại chứa hóa chất mạnh và có thể tạo ra các tác dụng phụ không mong muốn. May mắn thay, bọ chét dường như không thích cà phê và bạn có thể coi bã cà phê như một phương pháp điều trị tự nhiên. Chỉ cần xoa đều lên lông thú cưng trong khi tắm. Sau đó xả sạch chúng và sấy khô lông của chó mèo như bình thường.

Khử mùi

Bã cà phê có chứa nitơ, khi kết hợp với cacbon, nó tạo ra phản ứng hóa học giúp loại bỏ khí lưu hùynh có mùi hôi ra khỏi không khí. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp khử mùi hôi. Bạn có thể đặt một bát bã cà phê trong tủ lạnh để khử mùi, hoặc đổ đầy bã cà phê vào túi vải và đặt trước điều hòa không khí để tạo mùi dễ chịu trong phòng. Bạn cũng có thể đặt những túi bã cà phê trong giày, túi đựng đồ tập thể dục, ngăn kéo, dưới ghế ô tô hoặc bất cứ nơi nào khác cần khử mùi. Thậm chí, rửa tay cùng một chút bã cà phê cũng giúp khử mùi hành tỏi hoặc cá trên tay.

Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê? - 3

Sử dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên

Bã cà phê có tính mài mòn và có thể giúp loại bỏ vết bẩn tích tụ trên bề mặt khó làm sạch. Nhờ tính kháng khuẩn, bạn còn có thể dùng bã cà phê để vệ sinh bồn rửa chén, đánh bóng đồ nấu nướng hoặc làm sạch vỉ nướng. Kết cấu thô của bã cà phê khiến chúng trở thành chất tẩy rửa lý tưởng đối với những dụng cụ nhà bếp khó làm sạch. Chỉ cần rắc trực tiếp lên xoong, chảo, những đồ dùng có những vết bẩn cứng đầu và cọ rửa như bình thường. Chỉ cần lưu ý tránh áp dụng với những đồ dùng sáng màu vì cà phê có thể gây ra các vết ố cho món đồ.

Tẩy tế bào chết cho da

Các hạt thô trong bã cà phê giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên da. Bạn chỉ cần trộn bã cà phê với một chút nước hoặc dầu dừa rồi dùng tay chà trực tiếp lên mặt và cơ thể. Bạn cũng có thể dùng bã cà phê trộn chung với mật ong để tẩy tế bào chết cho môi. Hơn nữa, caffein trong bã cà phê có đặc tính chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Một loại thuốc nhuộm tự nhiên

Nếu bạn đã từng làm đổ cà phê lên áo sơ mi trắng, bạn biết rằng nó có thể để lại vết ố. Thay vì bỏ chiếc áo đi, bạn có thể tạo cho nó một màu nâu vàng vintage. Bằng cách ủ lại bã cà phê đã qua sử dụng, bạn có thể tạo ra một loại thuốc nhuộm hoàn toàn tự nhiên và rẻ tiền có thể dùng để nhuộm màu cho vải bông, tơ tằm, giấy…

Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê? - 4

Làm sạch lò sưởi

Với những gia đình có sử dụng lò sưởi đốt củi, hẳn bạn sẽ thấy dọn sạch tro sau khi đốt là một công việc cực kỳ lộn xộn. Bằng cách rải bã cà phê lên lớp tro, bạn sẽ thấy việc dọn dẹp dễ dàng hơn và đỡ bụi hơn.

Làm mềm thịt

Cà phê có chứa các axit và enzym tự nhiên, nên có thể dùng bã cà phê làm mềm thịt trước khi nấu.

Kích thích mọc tóc

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffein, trong bã cà phê đã qua sử dụng, làm tăng lưu lượng máu và giúp mọc tóc nhanh hơn. Bạn chỉ cần lấy một nắm bã cà phê và xoa bóp lên da đầu và tóc trong vài phút. Sau đó gội và xả như bình thường. Làm điều này một đến hai lần mỗi tuần và cảm nhận mái tóc sẽ dài nhanh và dày đẹp hơn.

Sửa chữa đồ gỗ bị trầy xước

Đầu tiên, trộn bã cà phê với nước, tạo thành hỗn hợp đặc sệt. Sau đó dùng tăm bông chà xát hỗn hợp lên vết xước, để yên trong 5-10 phút rồi dùng khăn bông lau sạch. Điều này sẽ giúp làm mờ vết xước và che giấu nó bằng cách nhuộm nâu phần gỗ bị trầy xước. Tiếp tục dùng tăm bông chấm cà phê vào vết xước cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn.

Bạn có chắc đã biết hết công dụng hữu ích của bã cà phê? - 5

Trồng nấm

Bã cà phê có thể sử dụng để trồng nấm vì chúng chứa đầy chất dinh dưỡng phù hợp với các loại nấm. Chuẩn bị 2.5kg đất ẩm. Trộn vào đó hỗn hợp bào tử nấm và mùn cưa. Cho hỗn hợp vào đầy khoảng khoảng một nửa đến hai phần ba xô hoặc chậu. Cắt bốn lỗ khí, kích thước khoảng 5mm, vào các mặt của vật chứa. Tưới nước mỗi ngày để giữ ẩm.

Trong khoảng hai đến bốn tuần, khi bạn thấy nấm bắt đầu xuất hiện, hãy chuyển vật chứa đến khu vực thoáng khí hơn. Khi nấm phát triển và có mũ nở đều, bạn có thể thu hoạch. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để trồng bất kỳ loại nấm nào, nhưng nấm hương và nấm sò là dễ trồng nhất.

Điều trị quầng thâm dưới mắt

Vùng da xung quanh mắt cực kỳ mỏng manh và chứa rất ít mô mỡ. Do đó, đây là một trong những nơi đầu tiên bạn có thể thấy các dấu hiệu lão hóa. Bã cà phê có chứa hàm lượng caffeine và chất chống oxy hóa cao. Đặc biệt, caffeine có đặc tính chống viêm và kích thích lưu thông máu quanh mắt, có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm và nếp nhăn.

Bạn có thể tạo mặt nạ cho mắt bằng cách trộn bã cà phê với nước hoặc dầu dừa để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp dưới mắt trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch. Lặp lại quá trình này hàng ngày hoặc khi cần thiết.

Như vậy, bã cà phê có rất nhiều công dụng tuyệt vời, bạn có thể cân nhắc việc giữ lại bã cà phê và thực hành những ý tưởng trên.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.