Bản báo cáo về MH17 có vấn đề!

08:23 | 10/09/2014

1,409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 9/9, Ủy ban An toàn Hàng không Hà Lan công bố báo cáo sơ bộ về vụ tại nạn máy bay MH17 của Malaysia hồi tháng 7/2014. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan tới nội dung của báo cáo này cũng như độ tin cậy của những thông tin được đưa ra.

>> MH17 đã bị bắn rơi!

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cầm bản báo cáo sơ bộ về chuyến bay Malaysia MH17 mà bị rơi ở miền đông Ukraina, ngày 9/9/2014

Bản báo cáo dày 34 trang khẳng định "không có vấn đề kỹ thuật" đối với chiếc máy bay "được điều khiển bởi một đội ngũ nhân viên tổ bay có kinh nghiệm".

Báo cáo viết: "Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vỡ tan trên không có thể là hệ quả của hư hại cấu trúc, do một số lượng lớn vật thể mang năng lượng lớn đã xâm nhập vào chiếc máy bay từ bên ngoài". Việc máy bay bị những vật thể có tốc độ cao va phải đã "giải thích sự chấm dứt của việc ghi tín hiệu hộp đen, sự mất liên lạc với trung tâm điều khiển không lưu và sự biến mất của máy bay trên màn hình radar".

Nhắc tới dữ liệu hộp đen, các nhà điều tra nói rằng việc phân tích máy ghi âm trong buồng lái của máy bay và máy ghi các dữ liệu của chuyến bay không cho thấy có gì bất thường vào lúc chiếc máy bay rớt.

Các chuyên gia phân tích nói việc này không có gì ngạc nhiên nếu máy bay bị một tên lửa bắn rơi vì các phi công chắc chắn không nhìn thấy tên lửa bay đến với một tốc độ rất cao.

Báo cáo này không đưa ra bất kỳ giả thiết nào về tác giả của những “vật thể bay tốc độ cao” là ai, mà chỉ nói rằng cần phải có một cuộc “điều tra sâu rộng hơn mới có thể kết luận chính xác được”. Dự kiến, kết luận chung cuộc sẽ có trong năm 2015.

Mảnh vỡ của MH17 ghi lại dấu vết bị tấn công từ bên ngoài

Báo cáo sơ bộ đầu tiên được đưa ra sau gần hai tháng kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraina lúc đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, cướp đi mạng sống của 298 người, trong đó có 193 công dân Hà Lan. Nhưng hiện tại, có rất nhiều suy luận và câu hỏi được đặt ra từ báo cáo trên.

Thứ nhất, một tên lửa do máy bay chiến đấu phóng ra sẽ đâm vào mục tiêu ở một điểm chứ không có “nhiều điểm trúng” như báo cáo nói. Điều này dẫn đến khả năng thứ hai: thân máy bay có thể bị công phá bởi những “đầu đạn” nổ gần. Mà loại đầu đạn này chỉ có trên tên lửa đất đối không mà loại BUK (Nato gọi là SA-11) là một khả năng. Kiev và đồng minh phương Tây ngay từ đầu cáo buộc phe ly khai Ukraina đã sử dụng tên lửa BUK để bắn máy bay MH17 nhưng phe nổi dậy phản bác và cho rằng quân đội Ukraina cũng có tên lửa BUK.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là tại sao không công bố bản giải mã hộp đen ghi âm chuyến bay và các đoạn ghi âm của trạm điều phối không lưu từng hướng dẫn máy bay MH17 vào thời điểm xảy ra thảm kịch?

Chuyên gia hàng không người Pháp, tướng dự bị Jean Du Verdier, tỏ vẻ kinh ngạc: “Tôi từng làm việc bốn năm trong Hội đồng an ninh hàng không Pháp. Chúng tôi từng điều tra tình tiết của các vụ tai nạn trong lực lượng không quân. Tuy nhiên, trong vụ này, hoàn toàn không có thông tin gì! Trong khi đó, nếu bị tên lửa bắn, xét theo quỹ đạo rơi của mảnh vỡ thì hiểu rằng máy bay bị bắn từ sâu bên trong lãnh thổ Ukraina”.

Tất cả các sự kiện xung quanh vụ MH17 bị bắn rơi, kể cả sự chậm trễ điều tra và che giấu kết quả cho thấy rõ ràng rằng phương Tây biết ai có lỗi trong vụ tai nạn này, nhưng không muốn công bố sự thật bất lợi cho họ. Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng ngay từ đầu đây là một vụ khiêu khích chính trị. Các nước phương Tây và Ukraina quá lớn tiếng cáo buộc Nga và lực lượng ly khai. Rõ ràng, họ không có bằng chứng gì về giả thiết này, vì vậy họ chọn cách giữ im lặng.

Chuyên gia phân tích của tình báo Mỹ, Ray McGovern nói: “Ukraina, Malaysia và Hà Lan đã thỏa thuận - không có sự tham gia của Mỹ - sẽ không tiết lộ sự thật về vụ tai nạn”. McGovern cho rằng Mỹ chắc chắn biết những gì đã xảy ra. Đặc biệt, họ biết hệ thống phòng không Ukraina và Su-25 đã làm gì trong khu vực xảy ra tai nạn.

Từ những nghi vấn trên, có thể thấy bản báo cáo này rất có vấn đề. Ngoài ra, phải chăng những điều đáng ra phải được đề cập tới trong báo cáo, nếu được tiết lộ, sẽ cực kỳ mâu thuẫn với những gì mà truyền thông và các lãnh đạo phương Tây đã cáo buộc và ra rả tuyên truyền?

 

 

 

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc