Bãi đỗ xe "xẻ thịt" gầm cầu: Chỗ còn, chỗ mất
Theo điều 10 thông tư 39/2011 của Bộ Giao thông – Vận tải, gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe, gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.
Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.
Ô tô, xe máy vẫn tiếp tục được gửi, bất chấp quy định của Bộ Giao thông - Vận tải.
Đầu năm nay, một số bãi trông giữ xe gầm cầu vượt Ngã tư Vọng, Ngã tư Sở, đầu cầu Chương Dương đã bị cơ quan chức năng dẹp bỏ để trả lại cảnh quan, đẩy lùi nguy cơ cháy nổ đe dọa sự an toàn của hàng nghìn người dân sinh sống xung quanh.
Tuy nhiên, khu vực gầm cầu vượt Pháp Vân, Thanh Trì, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển – Linh Đà vẫn đang bị các bãi đỗ xe thi nhau “xẻ thịt”, bất chấp quy định của Bộ về hoạt động kinh doanh điểm dừng, gửi xe. Trong đó, có nhiều bãi đỗ xe tư nhân mà không rõ cơ quan cấp phép.
Theo những thông tin có được, các chủ bãi đỗ xe ở dưới gầm cầu vượt thường phải thuê khu đất để làm bãi với giá từ 23 - 25 nghìn đồng/m2 mỗi tháng. Ước tính đối với diện tích hàng chục nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu, chủ của bãi đất nhận đến hàng tỷ đồng mỗi tháng.
Hằng năm, gần chục tỷ đồng sẽ chảy vào túi của "người chủ" kia không ai biết.
Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra có thể chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ diện tích dưới đường cao tốc trên cao sẽ bị biến thành một bãi đỗ xe lớn. Rất nhiều người vẫn tiếp tục vì cái lợi trước mắt sẽ tiếp tục kinh doanh bãi đỗ xe mà không có giấy phép, không đảm bảo đủ điều kiện an toàn. Điều này sẽ làm xấu đi mỹ quan đô thị, đe dọa an ninh trật tự khu vực và có thể gây ra cháy nổ nếu bất cẩn, mất an toàn cho giao thông và khu vực dân sinh xung quanh.
Những hình ảnh ghi nhận về các bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt, cầu cao tốc trên cao chiều 27/2:
Gầm cầu vượt Ngã tư Sở vẫn còn bãi đỗ nhưng đã... vắng bóng xe. Chẳng ai dám chắc sự vắng bóng này có kéo dài được lâu hay chỉ sau các đợt thanh kiểm tra là lại đâu vào đấy.
Hàng chục nghìn mét vuông đất trở nên trống trải khi được giải phóng khỏi những bãi xe, trả lại cảnh quan cho đô thị.
'
Các bãi đỗ dưới gầm cầu cao tốc trên cao đoạn gần công viên Yên Sở cũng đã "biến mất".
Hình ảnh gầm cầu đầy những ô tô, xe tải, xe máy giờ đã không còn.
Đoạn gầm đường trên cao Nguyễn Xiển - Linh Đàm cũng đã không còn bóng xe, chỉ còn lại những rào chắn, bốt canh
Tuy nhiên, cách đấy không xa vẫn còn một số bãi gửi xe vẫn ngang nhiên hoạt động, không rõ của đơn vị nào cấp phép.
Nếu các bãi đỗ xe như thế này vẫn tiếp tục tồn tại thì an toàn của những khu vực xung quanh sẽ không được đảm bảo, cũng như gây mất mỹ quan đô thị.
Hiền Anh
-
TP HCM: Xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày Tết
-
6 nút giao quan trọng trên Vành đai 3 giúp kết nối thông suốt 4 tỉnh
-
Hà Nội lập 4 tổ tuần tra đặc biệt, xử lý vi phạm giao thông Tết Giáp Thìn 2024
-
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm nhà xe tăng giá vé dịp Tết
-
Hà Nội: Tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn đường bộ và đường thủy cho đội ngũ tình nguyện viên
-
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
-
Khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024
-
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
-
Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng: Củng cố, hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro trong Petrovietnam