Petrovietnam học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

Bài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

07:09 | 14/06/2021

11,370 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vượt lên khó khăn, quản trị tốt, tái tạo văn hóa… là những đột phá tạo nên những chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Điểm đột phá đầu tiên phải khẳng định là sự vượt lên những khó khăn dồn dập trong 5 năm qua, Petrovietnam đã và đang thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước. Từ cuối năm 2019 đến nay, “khủng hoảng kép” do dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của Tập đoàn nhưng bằng những gói giải pháp quyết liệt, kịp thời của tập thể lãnh đạo với các chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, quyết liệt việc thực hiện ở tất cả các khâu, các lĩnh vực/đơn vị của Petrovietnam. Trong đó đặc biệt chú trọng đến 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động kép là: tìm kiếm - thăm dò và khai thác dầu khí, chế biến dầu khí và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Bài 5: Petrovietnam và 6 đột phá từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Từ năm 2019 đến nay, Petrovietnam đã có nhiều thành công trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí.

Với những nỗ lực của mình, Petrovietnam đã giữ vững nhịp độ sản xuất kinh doanh, dòng tiền ổn định, an toàn. Giai đoạn 2016-2020, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 2.879 nghìn tỷ đồng, vượt 2,8% kế hoạch (năm 2016 đạt 452,5 nghìn tỷ đồng; năm 2017 đạt 498,0 nghìn tỷ đồng; năm 2018 đạt 626,8 nghìn tỷ đồng; năm 2019 đạt 736,2 nghìn tỷ đồng và năm 2020 đạt 566 nghìn tỷ đồng). Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 500,1 nghìn tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch (năm 2016 đạt 90,3 nghìn tỷ đồng; năm 2017 đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; năm 2018 đạt 121,3 nghìn tỷ đồng; năm 2019 đạt 108,0 nghìn tỷ đồng và năm 2020 đạt 83 nghìn tỷ đồng).

Các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hằng năm đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước với tỷ trọng trên 8,0% tổng thu ngân ngân sách cả nước.

Quy mô tài sản, vốn sở hữu của Tập đoàn tăng vượt trội, tổng tài sản hợp nhất Tập đoàn cuối kỳ (năm 2020) ước tăng 13,7% so với đầu kỳ (ước đến 31/12/2020 là 863,4 nghìn tỷ đồng/đầu kỳ 1/1/2016 là 759,3 nghìn tỷ đồng); vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng 9,8% so với đầu kỳ (đến 31/12/2020 là 482,6 nghìn tỷ đồng/đầu kỳ 1/1/2016 là 439,4 nghìn tỷ đồng).

Tiếp đến, Tập đoàn đã đạt bước tiến quan trọng trong công tác tái cấu trúc, đổi mới quản trị doanh nghiệp và tái tạo văn hóa Petrovietnam. Công tác tái cấu trúc và đổi mới doanh nghiệp đã được triển khai tích cực, đã cổ phần hóa thành công 3 đơn vị thành viên gồm: Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), thu về thặng dư khoảng 7.450 tỷ đồng cho Nhà nước.

Petrovietnam cũng hoàn thành công tác tái cơ cấu bộ máy điều hành Công ty mẹ Tập đoàn, tinh gọn đầu mối, giảm biên chế góp phần thay đổi, nâng cao công tác quản trị và hiệu quả của Công ty mẹ - Tập đoàn, đồng thời phù hợp với yêu cầu của tình hình mới, sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu phát triển của Tập đoàn trong các giai đoạn tiếp theo. Hoàn thành sáp nhập các ban Đảng về các phòng, ban có cùng chức năng tương đương theo Quy định số 69-QĐ/TW ngày 13/2/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời triển khai đồng bộ Đề án tái tạo văn hóa từ Cơ quan Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, tạo sự thay đổi căn bản về nhận thức đối với vai trò, vị trí của văn hóa doanh nghiệp trong thực hiện các mục tiêu chiến lược của Petrovietnam.

Trong thời gian qua, điểm đột phá thứ 3 của Petrovietnam là được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao. Từ việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp, Tập đoàn tiếp tục được tổ chức đánh giá hàng đầu thế giới Fitch Ratings xếp hạng BB+. Petrovietnam có năm thứ 10 liên tiếp nằm trong Top doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng VNR500... Đồng thời, năm 2020 cũng đánh dấu việc Petrovietnam đã liên tiếp duy trì vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (2018, 2019, 2020).

Điểm thứ tư là Petrovietnam luôn tích cực, chủ động tham gia triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia trên biển dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thống nhất của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ. Trong đó, nỗ lực duy trì quan hệ tốt, hợp tác hiệu quả với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn gắn liền với nhiệm vụ quốc phòng, giữ vững chủ quyền trên biển của Việt Nam. Chưa bao giờ cán bộ, người lao động Petrovietnam lui bước trước sức ép, sự khiêu khích của những thế lực thù địch, luôn tâm niệm một điều là người dầu khí mang trong mình sứ mệnh, niềm tự hào gắn với bảo vệ Tổ quốc.

Đã thành truyền thống, nét văn hóa của người dầu khí, công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo được triển khai theo kế hoạch đề ra. Tập đoàn đã triển khai thực hiện ứng dụng khoa học - công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và áp dụng các thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động trong sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường trong nước cũng như quốc tế. Điểm đột phá thứ 5 luôn tạo ra những ứng dụng thực tế, đem lại lợi ích hàng ngàn tỉ đồng cho Petrovietnam cũng như đất nước.

Cuối cùng là việc Petrovietnam và các đơn vị luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng những địa phương, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong giai đoạn 2016-2021, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, Tập đoàn và các đơn vị thành viên luôn đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tập đoàn và các đoàn thể, đơn vị thành viên là những đơn vị đầu tiên kịp thời phát động quyên góp ủng hộ tiền và hiện vật là các sản phẩm mang thương hiệu Petrovietnam (khẩu trang, nước sát khuẩn,…) cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; góp phần giảm thiểu lây lan và ngăn chặn thành công dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân và cộng đồng. Từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn đã đóng góp cho công tác ASXH với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng; trên tinh thần trách nhiệm, chung tay cùng cả nước “chống dịch như chống giặc”, Tập đoàn đã hỗ trợ hơn 120 tỷ đồng cho công tác phòng chống Covid-19, đóng góp 400 tỉ đồng chung tay cùng cả nước xây dựng Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19...

Petrovietnam xác định an sinh xã hội không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội của một doanh nghiệp nhà nước, mà là một nét văn hóa "yêu nước thương nòi” mà cán bộ công nhân viên trong toàn Tập đoàn học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu.

Quy mô tài sản, vốn sở hữu của Petrovietnam tăng vượt trội, tổng tài sản hợp nhất toàn Tập đoàn cuối kỳ (năm 2020) ước tăng 13,7% so với đầu kỳ (ước đến 31/12/2020 là 863,4 nghìn tỷ đồng/đầu kỳ 1/1/2016 là 759,3 nghìn tỷ đồng); vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng 9,8% so với đầu kỳ (đến 31/12/2020 là 482,6 nghìn tỷ đồng/đầu kỳ 1/1/2016 là 439,4 nghìn tỷ đồng).

Dương Phong

Bài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầu Bài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầu
Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành "Mệnh lệnh từ trái tim"
Học Bác Hồ ở lối sống lành mạnh, trách nhiệm nêu gương Học Bác Hồ ở lối sống lành mạnh, trách nhiệm nêu gương
Chủ động, nghiêm túc, sáng tạo Chủ động, nghiêm túc, sáng tạo

DMCA.com Protection Status