Baghdad phản ứng mạnh với việc ExxonMobil rút nhân viên khỏi Iraq

15:36 | 20/05/2019

|
(PetroTimes) - Việc tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil của Hoa Kỳ sơ tán nhân viên nước ngoài trong hai ngày 18-19/5, khỏi cơ sở West Qurna 1 ở Iraq, đã bị chính phủ Baghdad chỉ trích nặng nề vì mô tả đây là thủ tục "không chính đáng và không thể chấp nhận".
baghdad phan ung manh voi viec exxonmobil rut nhan vien khoi iraq
Một cơ sở dầu khí của ExxonMobil tại Iraq

Ngày 19/5, Bộ trưởng Dầu khí Iraq, Thamer Ghadhbane đã lên tiếng chỉ trích việc sơ tán nhân viên nước ngoài của ExxonMobil khỏi cơ sở dầu mỏ của tập đoàn này ở Iraq.

Theo ông Ghadhbane, các công ty dầu khí đang làm việc ở Iraq trong các tỉnh rất an toàn và ổn định về mặt xã hội. Bộ trưởng nói rằng việc sơ tán nhân viên ExxonMobil không liên quan đến tình hình an ninh tại các mỏ dầu ở miền Nam Iraq.

"Việc sơ tán được quyết định bởi một công ty có ký kết với Iraq, một hợp đồng dài hạn để phát triển mỏ West Qurna là không chính đáng và không thể chấp nhận được", AFP trích dẫn lời ông Ghadhbane cho biết.

Theo dữ liệu của Bộ Dầu khí Iraq, quyết định của ExxonMobil dựa trên những thông điệp không chính xác về tình hình ở Iraq.

Bộ trưởng Thamer Ghadhbane tuyên bố rằng ông đã gửi thư cho giám đốc điều hành ExxonMobil yêu cầu họ giải thích tình hình và đề xuất một cuộc họp để thảo luận về việc sơ tán nhân viên của công ty này, cũng như các kế hoạch cho việc phát triển các dự án dầu khí ở miền Nam Iraq.

Việc ExxonMobil sơ tán nhân viên chỉ diễn ra vài ngày sau khi Mỹ rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ và lãnh sự quán khỏi Iraq vì nhận được tin cho rằng Iran có thể tấn công các lợi ích của Mỹ tại Iraq.

baghdad phan ung manh voi viec exxonmobil rut nhan vien khoi iraqIraq bác bỏ khả năng mua S-400 của Nga
baghdad phan ung manh voi viec exxonmobil rut nhan vien khoi iraqMỹ rút một phần nhân viên ngoại giao khỏi Iraq
baghdad phan ung manh voi viec exxonmobil rut nhan vien khoi iraqĐến năm 2030, Iraq sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường dầu mỏ thế giới
baghdad phan ung manh voi viec exxonmobil rut nhan vien khoi iraqIran kêu gọi Baghdad “mời” quân đội Mỹ rời khỏi Iraq

Nh.Thạch

AFP