Bắc miền Trung là nơi sản sinh nhiều nhân tài mỹ thuật cho đất nước

15:15 | 17/03/2012

1,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 17/3, tại TP Huế, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên – Huế tổ chức Hội nghị Hội thảo Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ I, nhằm nhìn lại chặng đường đã qua và đưa ra những định hướng phát triển trong tương lai.

Hội nghị – Hội thảo Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ nhất được diễn ra trong hai ngày 17 và 18/3 với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là các họa sĩ, nhà chuyên môn về mỹ thuật đến từ 6 tỉnh khu vực Bắc miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Trải qua 16 cuộc tổ chức triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung thành công cùng các buổi tọa đàm sau triển lãm đã góp phần vào sự phát triển của Mỹ thuật khu vực. Tuy nhiên, thời gian cho các buổi tọa đàm không nhiều, thường tập trung vào các vấn đề bức xúc của từng triển lãm nên không đủ thời gian để nhìn lại những chặng đường đã qua và những vấn đề cần quan tâm cho sự phát triển Mỹ thuật của từng khu vực. Do đó, Hội nghị – Hội thảo lần này là dịp để các hội Mỹ thuật trong khu vực nhìn lại chặng đường đã qua và đưa ra những định hướng phát triển trong tương lai.

Quang cảnh Hội nghị - Hội thảo Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ nhất được diễn ra tại Huế

Phát biểu tại Hội nghị, họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: “Khu vực Bắc miền Trung là nơi sản sinh nhiều nhân tài mỹ thuật cho đất nước, cho sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ngoài các nghệ sĩ đang sinh sống và hoạt động mỹ thuật tại 6 tỉnh trong khu vực, nhiều nghệ sĩ tạo hình có quê ở Bắc miền Trung hiện có mặt khắp các tỉnh trong cả nước. Vì vậy, bên cạnh hoạt động mỹ thuật trong khu vực, chúng ta cũng cần có sự tập hợp, giao lưu các nghệ sĩ Bắc miền Trung đang công tác ở nhiều tỉnh thành khác nhằm đẩy mạnh các hoạt động mỹ thuật tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Tuy nhiên, họa sĩ Trần Khánh Chương cũng bày tỏ, việc phát triển nền mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung vẫn chưa xứng tầm với những tiềm năng và chiến lược phát triển nhân tài. “Việc liên kết hoạt động thường xuyên giữa các tỉnh trong khu vực chưa được chú trọng. Các hoạt động mỹ thuật của Bắc miền Trung chỉ được liên kết qua triển lãm khu vực hàng năm. Vì vậy, cần tạo ra sự liên kết các hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật thường xuyên như: phối hợp triển lãm, mở trại sáng tác đi thực tế,… nhằm tạo được không khí sáng tác liên tục, thường xuyên cho nghệ sĩ” – họa sĩ Chương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị – Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá, nhận định những vấn đề mỹ thuật của khu vực từ cách mạng tháng Tám – năm 1945 đến nay, đặc biệt là thời kỳ khách chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến thời kỳ đổi mới và những vấn đề cần quan tâm của mỹ thuật hiện nay trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hội nghị cũng được nghe những báo cáo tham luận và đánh giá về những vấn đề của mỹ thuật hiện nay, như: Diện mạo mỹ thuật đương đại Bắc miền Trung; Mỹ thuật ứng dụng khu vực Bắc miền Trung – mảnh đất cần chăm bón; Một số giải pháp cho triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung; Tiềm năng mỹ thuật đương đại Huế; Vấn đề tiếp nhận Mỹ thuật cộng đồng trong đời sống văn hóa Huế…

Thảo Nguyên