Bắc Kinh dọa "trả đũa" sau khi Mỹ cấm vận 60 công ty Trung Quốc

14:46 | 21/12/2020

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố sẽ có hành động đáp trả sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ sung hơn 60 công ty nước này vào danh sách đen hôm 18/12.
Bắc Kinh dọa trả đũa sau khi Mỹ cấm vận 60 công ty Trung Quốc - 1
Ông Trump liên tục hành động trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống. Ảnh: Getty

Giới quan sát nhận định đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump tại Nhà Trắng.

Trong tuyên bố hôm 19/12, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã "lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để đàn áp doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân của những quốc gia khác".

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ vào hôm 18/12 đã đưa hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen do vấn đề an ninh quốc gia và vi phạm nhân quyền. Đáng chú ý, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC và nhà sản xuất phương tiện bay không người lái DJI cũng nằm trong danh sách bổ sung này.

Theo đó, sau khi bị thêm vào danh sách đen, 60 doanh nghiệp mới trên sẽ bị cấm mua và tiếp cận với công nghệ và linh kiện của Mỹ, từ phần mềm cho đến bảng mạch điện tử.

"Những động thái trên của Mỹ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến trật tự kinh tế quốc tế, các quy định thương mại và ảnh hưởng tới an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu", Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Bắc Kinh dọa trả đũa sau khi Mỹ cấm vận 60 công ty Trung Quốc - 2
Một buổi ra mắt sản phẩm của DJI. Ảnh: Getty

Đại diện của DJI bày tỏ "sự thất vọng" về việc bị thêm vào danh sách đen, nhưng khẳng định rằng, quyết định của Washington sẽ không thể ngăn cản việc người tiêu dùng Mỹ tiếp tục mua các sản phẩm của họ.

Chỉ còn vài tuần trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, tuy nhiên, vị Tổng thống Mỹ vẫn liên tục củng cố "di sản" cứng rắn với Trung Quốc. Cũng trong tuần vừa qua, ông Trump đã thông qua một dự luật cho phép hủy niêm yết và trục xuất các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ nếu giới chức Mỹ không có quyền kiểm toán các doanh nghiệp này.

Theo Dân trí