Bắc Giang: Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục và phương án quản lý, sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp

10:06 | 03/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 46/2021/QĐ-UBND quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục và phương án quản lý, sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý; việc lấy ý kiến người dân và việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Tin nhanh bất động sản ngày 2/9: Giới thiệu dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort theo hình thức trực tuyếnTin nhanh bất động sản ngày 2/9: Giới thiệu dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort theo hình thức trực tuyến
Sơn La quy hoạch khu bảo tồn hệ sinh thái hơn 1.500 ha tại Mộc ChâuSơn La quy hoạch khu bảo tồn hệ sinh thái hơn 1.500 ha tại Mộc Châu
Bắc Giang: Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục và phương án quản lý, sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp
Ảnh minh họa: BGP/Nguyễn Miền

Theo đó, đối tượng áp dụng là các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp.

Quyết định nêu rõ, sau khi rà soát, lập danh sách các thửa đất nhỏ hẹp theo quy định, UBND cấp xã công khai danh mục thửa đất và dự kiến phương án sử dụng đất cụ thể đối với từng thửa đất nhỏ hẹp tại trụ sở của UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng nơi có thửa đất trong danh mục. Đồng thời thông báo việc niêm yết ít nhất 02 lần/ngày trong 03 ngày đầu và 03 ngày trước khi kết thúc niêm yết trên hệ thống truyền thanh của cấp xã và của khu dân cư nơi có đất.

Thời gian niêm yết công khai là 30 ngày kể từ ngày bắt đầu niêm yết. Người dân không có ý kiến, kiến nghị bằng văn bản trong thời gian niêm yết công khai thì được coi là đồng ý với danh mục và phương án sử dụng đất mà UBND cấp xã đã đưa ra xin ý kiến. Trong thời gian niêm yết, trường hợp người dân có ý kiến kiến nghị thì phải được thể hiện bằng văn bản, nếu phản ánh trực tiếp thì UBND cấp xã phải lập thành văn bản và yêu cầu người dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận.

Trong thời gian không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc niêm yết, UBND cấp xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản đối với các ý kiến không đồng ý và các ý kiến khác về nội dung niêm yết công khai và lựa chọn phương án dựa trên nguyên tắc đa số tuyệt đối (chọn phương án được trên 50% số người dân trong thôn, bản, tổ dân phố nơi có đất đồng thuận). Trong thời gian không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc niêm yết, UBND cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc việc niêm yết, tổng hợp bằng văn bản ghi rõ số lượng ý kiến không đồng ý, ý kiến khác…

Về phê duyệt danh mục các thửa đất và phương án sử dụng đất, Quy định nêu rõ, trong thời gian không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp xã theo quy định tại khoản 2 Điều này, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế và tổ chức thẩm định. Nếu đủ điều kiện thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thẩm định, Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt.

Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện có trách nhiệm phê duyệt danh mục và phương án sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp.

Căn cứ quyết định phê duyệt của UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cập nhật vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt…

Sau khi Kế hoạch sử dụng đất hàng năm được phê duyệt, UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã nơi có đất thực hiện công bố công khai Kế hoạch này theo quy định và công khai phương án quản lý, sử dụng đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp đã được phê duyệt tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng nơi có đất. Đồng thời thông báo việc niêm yết ít nhất 02 lần/ngày trong 03 ngày đầu và 03 ngày trước khi kết thúc niêm yết trên hệ thống truyền thanh của cấp xã và của khu dân cư nơi có đất. Thời gian niêm yết công khai là 30 ngày kể từ ngày bắt đầu niêm yết.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 15/9/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bacgiang.gov.vn

vietinbank
ajinomoto