Bắc Giang chủ động các phương án tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021

14:20 | 12/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện nay vải thiều Bắc Giang đang sắp bước vào vụ thu hoạch. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang lên phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch.
Ấn Độ không áp thuế chống bán phá giá đối với xơ sợi staple nhân tạo Việt NamẤn Độ không áp thuế chống bán phá giá đối với xơ sợi staple nhân tạo Việt Nam
Hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lựcHiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực

Phóng viên đã cuộc trao đổi với ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương về vấn đề này.

Bắc Giang chủ động các phương án tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021
Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang. Ảnh: BGP/An Nhiên

Thưa ông, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, vậy Sở Công Thương đã có sự chủ động như thế nào trong công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh năm nay?

Giám đốc Sở Công Thương Trần Quang Tấn: Trong kế hoạch sản xuất, chế biến và tiêu thụ vải thiều từ nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tất cả các địa phương trong tỉnh và người trồng vải đều xác định lấy chất lượng vải thiều làm ưu thế vượt trội để vải thiều của Bắc Giang được bạn bè trong và ngoài nước biết đến. Hiện vải thiều của tỉnh đang được thị trường trong và ngoài nước đánh giá chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

Năm nay, với khí hậu thuận lợi, cùng với việc người trồng vải biết ứng dụng khoa học công nghệ và kinh nghiệm vào sản xuất, tỉnh Bắc Giang sẽ có vụ mùa vải thiều có chất lượng và sản lượng cao nhất từ trước đến nay. Thời gian dự kiến thu hoạch từ ngày 10/5/2021 đến hết tháng 7/2021. Bắc Giang đã chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho chế biến và xúc tiến để tiêu thụ vải thiều từ rất sớm. Tất cả các doanh nghiệp, Trung tâm thương mại, các chợ đầu mối có mối quan hệ bạn hàng với tỉnh trong những năm qua đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Năm nay, trà vải sớm của Tân Yên bắt đầu từ ngày 10/5, tiếp theo là các trà vải sớm của Lục Ngạn, đến ngày 10/6 sẽ thu hoạch vải thiều chính vụ cho đến hết tháng 7. Công tác chuẩn bị từ tổ chức sản xuất đến các các điều kiện bảo đảm về điện, thùng xốp, đá cây, ngân hàng, giao thông, kho bãi,vv...; việc kết nối với các Trung tâm thương mại, siêu thị, các bạn hàng trong và ngoài nước, Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch ngay từ trà vải sớm, tỉnh sẽ phân khúc các thị trường tương ứng, phân khúc trà vải từ ngày 10/5 đến ngày 21/5, từ ngày 21/5 đến ngày 01/6, từ ngày 01/6 đến ngày 12/6 và cho đến hết vụ.

Bắc Giang chủ động các phương án tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021
Thời gian thu hoạch vải thiều năm nay dự kiến bắt đầu từ ngày 10/5 đến ngày 30/7. Ảnh: BGP/An Nhiên

Dự kiến ngày 26/5 tới đây, huyện Tân Yên sẽ xuất hành chuyến vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản. Tiếp theo đó, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều, dự kiến ngày 08/6 tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình, đây là hoạt động tỉnh đã tổ chức rất thành công năm 2020. Tỉnh đã sớm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ để tổ chức các hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình. Đối với Trung Quốc, dự kiến tỉnh sẽ tổ chức 4 điểm cầu xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến tại 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, đồng thời mở rộng thêm 3 điểm cầu ở Australia, Singapore, Nhật Bản. Như vậy tỉnh rải đều quá trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng xúc tiến trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Đi cùng với xúc tiến trực tuyến, nếu điều kiện Covid-19 được kiểm soát tốt thì tỉnh sẽ tổ chức xúc tiến trực tiếp tại huyện Lục Ngạn vào ngày 08/6; phối hợp với Công ty Vinmark&Vinmark+ để tổ chức xúc tiến ở Hà Nội, phối hợp với Công ty MM Mega Market Việt Nam tổ chức xúc tiến trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh. Đó là điểm đổi mới trong công tác xúc tiến vải thiều.

Vậy, ông có kỳ vọng gì về vụ vải thiều năm nay?

Giám đốc Sở Công Thương Trần Quang Tấn: Với quá trình chuẩn bị trên, tôi kỳ vọng mùa vải thiều năm nay không những được mùa, có chất lượng cao mà còn được giá, tiêu thụ thuận lợi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bacgiang.gov.vn

vietinbank
ajinomoto