Ba thất bại của tình báo Mỹ trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh

17:57 | 16/11/2020

1,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình báo Mỹ đã mắc ba sai lầm nghiêm trọng liên quan đến cuộc xung đột ở nước cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng: Washington mất cảnh giác, không lường trước được hành động của Moscow và không biết về chi tiết của cuộc đàm phán giữa các tổng thống Putin và Erdogan, theo tạp chí National Interest của Mỹ.
Ba thất bại của tình báo Mỹ trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh

Tạp chí National Interest đã trích dẫn ba thất bại của tình báo Mỹ trong cuộc xung đột ở nước cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh. Sai lầm đầu tiên là việc Hoa Kỳ dường như đã bị bất ngờ trước sự bùng nổ của các hành động thù địch.

Vào tháng 3 năm 2020, Trợ lý Ngoại trưởng Stephen Biegun cho phép tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự của Mỹ cho Azerbaijan khi Baku cam kết giải quyết những tranh chấp của mình thông qua các kênh ngoại giao. “Biegun và Bộ Ngoại giao có nói dối không? Hay họ đã bị Azerbaijan lừa dối? Tại sao Đại sứ quán Mỹ ở Baku lại mất cảnh giác?”, tác giả bài báo đặt câu hỏi. Rõ ràng là Baku đã phối hợp các kế hoạch của mình với Ankara, tác giả kết luận.

Sai lầm thứ hai là không lường trước được những bước đi của Nga. Và đặc biệt là việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga trong khu vực xung đột sau các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Moscow, Yerevan và Baku, bên ngoài khuôn khổ của nhóm Minsk, do Hoa Kỳ đồng chủ trì cùng với Nga và Pháp.

Thất bại thứ ba liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, và đặc biệt là sự thiếu hiểu biết về các chi tiết của cuộc đàm phán Nagorno-Karabakh giữa hai ông Vladimir Poutine và Recep Tayyip Erdogan.

Thỏa thuận Nagorno-Karabakh

Các nguyên thủ Nga, Armenia và Azerbaijan đã ký một tuyên bố chung vào đêm 9-10/11 về việc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch trong khu vực xung đột Nagorno-Karabakh. Một đội quân gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai trong khu vực song song với việc rút quân của lực lượng vũ trang Armenia. Các bên tham gia xung đột phải trao đổi tù nhân chiến tranh, con tin và những người bị giam giữ khác.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinian gọi thương vụ này là rất khó khăn đối với ông. Về phần mình, Tổng thống Ilham Aliev gọi việc ký kết này là sự đầu hàng của Armenia.

Nga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổnNga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổn
Nga: Nỗ lực gián điệp của Thổ Nhĩ Kỳ thất bạiNga: Nỗ lực gián điệp của Thổ Nhĩ Kỳ thất bại
Nga sẽ làm mọi cách để chấm dứt xung đột Nagorno-KarabakhNga sẽ làm mọi cách để chấm dứt xung đột Nagorno-Karabakh

Nh.Thạch

RT