Ba Lan tính phương án an toàn để đề phòng bất trắc với khí đốt của Nga

19:02 | 04/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Ba Lan - PGNiG, đã ký thêm nhiều hợp đồng cung cấp LNG cho quốc gia này nhằm mục đích ngày càng độc lập khỏi nguồn cung cấp khí đốt từ Nga qua đường ống của Gazprom.
Eni phát hiện khối lượng dầu khí khổng lồ ngoài khơi Bờ Biển NgàEni phát hiện khối lượng dầu khí khổng lồ ngoài khơi Bờ Biển Ngà
“Qua mặt” Ukraine, Nga bán khí đốt lâu dài cho Hungary“Qua mặt” Ukraine, Nga bán khí đốt lâu dài cho Hungary
Ba Lan tính phương án an toàn để đề phòng bất trắc với khí đốt của Nga
Một bến cảng ở Swinoujscie, Ba Lan.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PGNiG cho biết, US Venture Global sẽ vận chuyển 2 triệu tấn LNG mỗi năm đến Ba Lan thông qua bến cảng nhập khẩu khí của họ ở Swinoujscie trên Biển Baltic.

Thỏa thuận này sẽ tăng khối lượng LNG trong hợp đồng 20 năm hiện có (được ký kết vào năm 2018) giữa PGNiG và Venture Global lên tổng nguồn cung hằng năm là 5,5 triệu tấn LNG, tương đương khoảng 7,4 tỷ m3 khí.

Gazprom dự kiến sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào Ba Lan về việc trung chuyển khí đốt đến Đức, khi Nord Stream 2 - đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga qua Biển Baltic tới Đức được đưa vào vận hành cuối năm nay.

Mặc dù vẫn chưa rõ khi nào Nga sẽ giảm nguồn cung cấp khí đốt đến Ba Lan và ngừng quá cảnh khí đốt qua nước này, tuy nhiên hợp đồng với PGNiG sẽ là “bước đệm” giúp Venture Global bán LNG ở nhiều nơi khác tại thị trường châu Âu nếu như họ không bán được khí đốt ở nước mình.

PGNiG đã nhập khẩu 8,3 tỷ m3 khí (Bcm) khí đốt cho Ba Lan trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn so với mức 7,5 Bcm cùng kỳ năm ngoái, trong đó đường ống dẫn khí đốt của Nga vận chuyển đến quốc gia này chiếm 61% và lượng LNG mà quốc gia này nhập khẩu chiếm 30%.

Bên cạnh Venture Global, dự kiến ​​bắt đầu giao hàng vào năm 2023, PGNiG cũng đang nhập khẩu LNG từ công ty Qatargas, Cheniere của Mỹ và Centrica của Anh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto