Ba Lan thách thức Nga về hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu

14:16 | 23/05/2012

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba Lan hôm 22/5 đã lên tiếng cảnh báo Nga không can thiệp vào kế hoạch liên quan tới việc triển khai lá chắn tên lửa của NATO ở châu Âu, bởi Nga không phải là thành viên của liên minh quân sự này.

Trước đó, vào ngày 20/5, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã công bố, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang triển khai “bước đầu tiên” trong kế hoạch thiết lập hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa ở Châu Âu.

Chủ tịch Thượng viện Ba Lan Bogdan Borusewicz tuyên bố: “Nếu hệ thống này thuộc về NATO thì một quốc gia không phải là thành viên cua Tổ chức không có quyền can thiệp vào sự phát triển của hệ thống đó”.

Mặc dù vậy, ông Borusewicz cũng cho rằng, NATO vẫn nên tiếp tục mở ra các cuộc đàm phán mới, nhằm thuyết phục Moscow rằng lá chắn tên lửa ở châu Âu không đe dọa đến an ninh nước Nga.

Ông Borusewicz nói với báo giới: “Tôi tin rằng các cuộc đàm phán nên được tiếp tục, để các nhà chức trách Nga không nghĩ rằng hệ thống này là nhằm vào họ”.

Hồi đầu tháng 5 này, Tướng Nikolai Makarov – Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga cũng đã tuyên bố, Nga không loại trừ khả năng sẽ tấn công phủ đầu hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO ở Châu Âu như là một phương án cuối cùng.

Năm 2010, Mỹ và NATO đã thống nhất về việc phát triển hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), nhưng các cuộc đàm phán giữa Nga với NATO về vấn đề này đang lâm vào bế tắc do tồn tại nhiều bất đồng, trong đó có việc Mỹ và NATO từ chối yêu cầu của Nga phải cam kết bằng văn bản pháp lý rằng, lá chắn tên lửa châu Âu không đe dọa an ninh quốc gia này.

Mỹ và NATO vẫn luôn nhấn mạnh rằng, lá chắn tên lửa đặt tại châu Âu là nhằm mục đích bảo vệ các nước thành viên NATO trước các tên lửa đến từ CHDCND Triều Tiên và Iran.

Minh Quân (Theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc