Ba Lan tăng cước phí vận chuyển quá cảnh khí đốt Nga

09:57 | 19/08/2019

|
(PetroTimes) - Ba Lan sẽ tăng cước phí vận chuyển khí đốt của Nga quá cảnh qua lãnh thổ của mình. Điều này đã được tuyên bố bởi đại diện của chính phủ Ba Lan về cơ sở hạ tầng năng lượng chiến lược P. Naimsky.

Ông P. Naimsky nói rằng hiện nay, chính quyền Ba Lan không hài lòng với mức giá mà Gazprom phải chi trả cho việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ đất nước và chính phủ dự định tăng giá này sau khi hết hạn hợp đồng hiện tại.

Theo lời vị đại diện chính phủ, hiện Ba Lan mỗi năm nhận được 21 triệu zlotys (tương đương 5,4 triệu USD) cho việc vận chuyển quá cảnh khí đốt của Nga.

ba lan tang cuoc phi van chuyen qua canh khi dot nga
Đường ống dẫn khí Yamal-Europe

Ông P. Naimsky nói thêm rằng con số này trên thực tế không có ý nghĩa gì, và như vậy, rõ ràng Gazprom cần phải trả tiền quá cảnh theo giá thị trường.

Hồi giữa tháng 6 năm 2019, ông P. Naimsky đã nói rằng sau khi hoàn thành hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu vào năm 2020, chính quyền Ba Lan sẽ tiếp tục vận chuyển khí thông qua đấu giá, hy vọng Gazprom sẽ thể hiện sự quan tâm đến cơ sở hạ tầng này.

Đầu tháng 6 năm 2020, công ty Gaz-System, đóng vai trò là nhà điều hành khu vực Ba Lan của đường ống khí Yamal-Europe, sẽ tổ chức đấu giá cho phân đoạn của mình sau khi hoàn thành hợp đồng với Gazprom về công tác vận chuyển khí đến châu Âu.

Vào ngày 16 tháng 5 năm 2020, hợp đồng vận chuyển khí bằng đường ống khí Yamal sẽ hết hạn.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 5 đến ngày 30 tháng 9 năm 2020, công ty sẽ tổ chức các cuộc đấu giá năng lực có sẵn của đường ống khí Yamal-châu Âu trong các tùy chọn khác nhau, bao gồm hàng quý, hàng tháng và hàng ngày.

Đấu giá sản phẩm hàng quý sẽ bắt đầu vào ngày 5 tháng 8 năm 2019, sau đó các phiên đấu giá sản phẩm ngắn hạn sẽ được tổ chức.

Đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu đi qua bốn quốc gia - Nga, Belarus, Ba Lan và Đức.

Đường ống dẫn khí kết nối các mỏ khí ở phía bắc của vùng Tây Siberia với người tiêu dùng cuối ở Tây Âu.

ba lan tang cuoc phi van chuyen qua canh khi dot ngaCheniere Energy bắt đầu cung cấp LNG cho Ba Lan
ba lan tang cuoc phi van chuyen qua canh khi dot ngaBa Lan hỗ trợ giá điện cho doanh nghiệp
ba lan tang cuoc phi van chuyen qua canh khi dot ngaThổ Nhĩ Kỳ phớt lờ tối hậu thư Mỹ, chuẩn bị nhận tên lửa S-400

Bá Thủy (Theo RT)