Ba Lan nói Na Uy nên chia sẻ lợi nhuận dầu khí "khổng lồ" của mình

10:48 | 24/05/2022

1,564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki mới đây nói rằng, Na Uy, nhà khai thác dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu, nên chia sẻ lợi nhuận khổng lồ thu được từ xuất khẩu dầu và khí đốt kể từ khi Nga tấn công Ukraine.
Ba Lan nói Na Uy nên chia sẻ lợi nhuận dầu khí

"Họ nên chia sẻ những khoản lợi nhuận dư thừa này. Đó không phải là bình thường, đó là bất công", ông Morawiecki nói trong cuộc họp với một nhóm thanh niên hôm 22/5 được Bloomberg trích dẫn.

"Liệu chúng ta có nên trả cho Na Uy số tiền khổng lồ cho khí đốt - gấp bốn hoặc năm lần so với số tiền chúng tôi đã trả một năm trước không? Họ nên chia sẻ nó, không nhất thiết với Ba Lan mà cho Ukraine, cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc chiến này. Điều đó không bình thường sao?", Thủ tướng Ba Lan cho hay.

Ba Lan sẽ bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Na Uy thông qua Dự án Đường ống Baltic, dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành hoàn toàn vào đầu năm 2023, trong một nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt của Ba Lan.

Trong khi đó, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan, Anna Moskwa ngày 23/5 cho biết, Ba Lan đã chấm dứt thỏa thuận tiếp nhận khí đốt của Nga qua đường ống Yamal - Châu Âu, gần một tháng sau khi Nga ngừng giao hàng cho Ba Lan sau khi thành viên EU từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Vào cuối tháng 4, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan cũng như Bulgaria, nói rằng nguồn cung bị ngừng "do không thanh toán bằng đồng ruble".

Hợp đồng của Ba Lan với Gazprom trên thực tế hết hạn vào cuối năm 2022.

Bình An