Ba Lan gộp lĩnh vực dầu, khí và điện vào một công ty

14:08 | 08/11/2022

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba Lan đang tiếp tục củng cố lĩnh vực năng lượng thông qua việc sáp nhập hai doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước là Tập đoàn dầu mỏ hàng đầu PKN Orlen với Tập đoàn khí đốt lớn nhất của nước này, PGNiG.
Ba Lan gộp lĩnh vực dầu, khí và điện vào một công ty

Tập đoàn mới sáp nhập vẫn giữ lại tên Orlen. "Cho đến hôm nay, chúng tôi đã xây dựng được một tập đoàn công nghiệp lớn nhất ở Trung Âu và đứng thứ 155 trên thế giới về doanh thu với 400 tỷ zloty (84 tỷ franc)”, Chủ tịch Orlen, ông Daniel Obajtek, chia sẻ trên Twitter.

Trước đó, Tập đoàn này đã sáp nhập với đối thủ là Công ty dầu khí Lotos và Công ty điện lực Energa. Các động thái này là một phần của dự án sáp nhập các doanh nghiệp năng lượng, được quyết định trước cuộc chiến ở Ukraine.

Theo ông Obajtek, thông qua quyết định này, "chúng tôi tạo ra tiềm năng hiện thực hóa các khoản đầu tư hàng tỷ USD để củng cố an ninh năng lượng của Ba Lan".

Việc sáp nhập đã được Văn phòng Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Ba Lan (UOKiK) bật đèn xanh, buộc PGNiG phải từ bỏ quyền kiểm soát kho dự trữ khí đốt toàn quốc.

Dự án được thực hiện thông qua việc PKN Orlen mua lại toàn bộ tài sản của PGNiG.

PKN Orlen dẫn đầu Ba Lan về sản xuất dầu, vận chuyển, lọc dầu, kinh doanh và bán lẻ, cũng như trong lĩnh vực điện. Doanh nghiệp này có chi nhánh ở Đức, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Lithuania.

PGNiG góp mặt trong lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu, dự trữ, phân phối và bán khí đốt với 71,88% cổ phần thuộc sở hữu của Nhà nước Ba Lan. Tập đoàn này là nhà bán sỉ và lẻ năng lượng lớn nhất ở Ba Lan.

Giá khí đốt sẽ giảm ba lần như Nga dự báo hay khôngGiá khí đốt sẽ giảm ba lần như Nga dự báo hay không
Ba Lan nói Na Uy nên chia sẻ lợi nhuận dầu khí Ba Lan nói Na Uy nên chia sẻ lợi nhuận dầu khí "khổng lồ" của mình
Ba Lan: Hai gã khổng lồ năng lượng sáp nhậpBa Lan: Hai gã khổng lồ năng lượng sáp nhập

Nh.Thạch

AFP