Ba cháu bé chết đuối giữa công trường: Trách nhiệm thuộc về ai?

15:50 | 04/10/2011

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chơi cạnh hố nước trong công trường làm đường, 3 cháu nhỏ tại thôn Thạch Lỗi (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) đã bị chết đuối. Sau những cái chết thương tâm này, gia đình các cháu vẫn không thấy bất kỳ cơ quan chức năng nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Trước đó, khoảng 12h ngày 2/10/2011, 4 đứa trẻ gồm: Đỗ Thị Thu Hòa (10 tuổi), Đỗ Thị Thu Thuỷ (9 tuổi), Đỗ Thị Hiền (10 tuổi), Nguyễn Thị Thu Phương (10 tuổi) cùng ở thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, rủ nhau ra chơi trong khu vực công trường xây dựng cầu đường hầm thuộc tuyến quốc lộ 2 (đoạn qua thôn Thạch Lỗi).

Khi tới một hố nước do đơn vị thi công (Công ty cổ phần Cầu hầm Đông Hải – trụ sở tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh) đào làm đường hầm, vì trời mới mưa, đất đỏ trơn nên bị trượt ngã, lần lượt các cháu rơi xuống (vì khi thấy bạn ngã thì đưa tay kéo nhau lên). 3 cháu Hoà, Hiền, Phương bị rơi xuống nước. Cháu Thuỷ chạy về nhà báo người lớn ra cứu giúp. Khi người nhà ra đến nơi thì đã quá muộn, 3 cháu đã chết đuối.

Hiện trường nơi các cháu bé bị chết đuối

Ngay lập tức, người nhà các cháu đưa đi cấp cứu tại phòng khám Kim Anh, nhưng vẫn không cứu được. Chiều cùng ngày, thi thể của các cháu bé đã được đưa đi mai táng. Phía gia đình cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 3 cháu bé là do công trường không đảm bảo an toàn trong khi thi công.

Tuy nhiên phía điều hành dự án cho rằng do các cháu chơi không cảnh giác. Nhưng phía gia đình các nạn nhân lại cho biết: Trước lúc xảy ra vụ tai nạn, công trường không hề có biển báo nguy hiểm, rào chắn chỉ có một phía nhưng cổng thì luôn mở, không có bảo vệ nên ai vào cũng được.

Các gia đình nạn nhân đang trông chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng

“Khi vớt được xác 3 cháu lên, bên thi công mới tiến hành cắm biển báo và rào chắn” – anh Nguyễn Văn Lực (50 tuổi), người nhà cháu Hoà nói với chúng tôi. Sau khi vụ việc diễn ra, chính quyền địa phương đã đến chia buồn cùng gia đình nhưng cũng chưa nói đến trách nhiệm thuộc về phía nào.

Người nhà nạn nhân cho biết, trong lúc tổ chức đám tang cho các cháu thì có người của công trường đến viếng và chia buồn, nhưng cũng chưa nói đến trách nhiệm thuộc về ai.

“Chúng tôi đang chờ một câu trả lời từ phía đơn vị thi công. Sau đó, chúng tôi mới tính đến phương án đòi bồi thường, khởi kiện” – anh Nguyễn Văn Đông, bố cháu Phương, đại diện người nhà các cháu khẳng định với phóng viên.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Mộc – Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai thuộc Công ty cổ phần Cầu hầm Đông Hải cho biết: “Lúc xảy ra sự việc tôi không có mặt ở đây. Tuy nhiên, trong công trường có rào chắn là đã có chỉ giới. Nơi các cháu ngã không phải là nơi nguy hiểm, mà do các cháu mải chơi nên không cảnh giác”.

Ông Mộc còn khẳng định với phóng viên: “Công trường thi công có bảo vệ gác 24/24”. Nhưng khi phóng viên hỏi là khi xảy ra sự việc thì bảo vệ ở đâu? Ông Mộc cho hay: Lúc xảy ra tai nạn thì bảo vệ về ăn cơm. Còn việc bơm cạn nước tại hiện trường và giăng dây báo nguy hiểm sau khi xảy ra tai nạn, ông Mộc cho biết là để khắc phục sự cố.

Đại diện UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (nơi xảy ra vụ việc) thì cho rằng: Đó là trách nhiệm của bên thi công, khi đã bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công thì xã không có trách nhiệm.

Gia đình nạn nhân vẫn đang chờ một câu trả lời.

Thiên Minh