Australia tuyên bố không bị đe dọa trước sự "cưỡng ép" từ Trung Quốc

11:51 | 11/06/2020

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Australia khẳng định nước này sẽ không bị đe dọa dù cho đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc có các hành vi mà Canberra mô tả là "cưỡng ép" trong lúc căng thẳng giữa 2 nước leo thang.
Australia tuyên bố không bị đe dọa trước sự
Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: Reuters)

Reuters hôm nay dẫn lời Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố rằng nước này sẽ không bị đe dọa hay cưỡng ép bất chấp việc có thể bị đối tác thương mại chính là Trung Quốc tiếp tục “tung đòn” vào lĩnh vực xuất khẩu.

“Chúng ta là một quốc gia thương mại mở cửa, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị của chúng ta trước những sự cưỡng ép từ bất cứ bên nào”, ông Morrison tuyên bố trên đài phát thanh 2GB khi nói về căng thẳng với Trung Quốc gần đây.

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Australia đã leo thang sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập nguồn gốc của Covid-19, động thái khiến Trung Quốc giận dữ.

Đại hội đồng Y tế Thế giới tháng trước đã bỏ phiếu đồng thuận với một cuộc điều tra về dịch bệnh sau khi Australia và Liên minh châu Âu EU tích cực vận động.

Trong những tuần qua, Trung Quốc đã ban lệnh cấm nhập thịt bò Australia và đánh thuế 80,5% lúa mạch nhập từ Canberra.

Hôm 9/6, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cảnh báo các sinh viên nên cân nhắc du học tại Australia. Động thái này dù chỉ là khuyến cáo, không phải lệnh cấm, nhưng giới quan sát cho rằng có thể tác động tới ngành đào tạo nước ngoài mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD cho Australia mỗi năm.

Tuần trước, Australia cũng vừa ban hành một khuyến cáo rằng người dân Trung Quốc không nên tới Australia. Trong cả 2 lệnh khuyến cáo, nguyên nhân mà Trung Quốc đưa ra là mối đe dọa người dân nước này có thể tấn công phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á giữa dịch Covid-19.

Australia đã bày tỏ sự phản đối với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra về các lệnh cảnh báo trên.

“Thật không ra làm sao. Đó là một tuyên bố nực cười và đã bị bác bỏ”, ông Morrison nói trong một cuộc phỏng vấn khác với đài phát thanh 3AW.

“Australia cung cấp dịch vụ giáo dục và du lịch tốt nhất thế giới. Tôi rất tin tưởng vào sự hấp dẫn mà dịch vụ của chúng ta mang lại”, ông Morrison nói với 2GB.

Liên minh các trường đại học hàng đầu Australia cũng đã phát đi tuyên bố cho rằng ngành giáo dục quốc tế ở nước này đã “bị sử dụng như con tốt chính trị”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc