Australia hỗ trợ Đông Nam Á tiếp cận sớm vắc xin Covid-19

09:10 | 19/08/2020

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Australia sẽ cung cấp vắc xin Covid-19 miễn phí cho toàn dân và hỗ trợ các đối tác Đông Nam Á tiếp cận sớm vắc xin này.
Australia hỗ trợ Đông Nam Á tiếp cận sớm vắc xin Covid-19
Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18/8 cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận với công ty dược Thụy Điển - Anh AstraZeneca để tiếp nhận vắc xin do công ty này và Đại học Oxford đang phát triển.

“Vắc xin của Đại học Oxford là một trong những vắc xin tiên tiến và hứa hẹn nhất thế giới. Theo thỏa thuận này, chúng tôi đảm bảo việc tiếp cận sớm vắc xin cho mọi người dân Australia”, Thủ tướng Morrison nói.

“Nếu vắc xin này được chứng minh thành công, chúng tôi sẽ sản xuất và cung cấp vắc xin ngay lập tức, miễn phí cho toàn bộ 25 triệu người Australia”, ông Morrison cho biết thêm.

Theo Thủ tướng Morrison, Australia vẫn “cam kết” đảm bảo quyền tiếp cận vắc xin sớm cho các nước Thái Bình Dương và những đối tác ở Đông Nam Á.

Hồi đầu tháng, ông Morrison cũng kêu gọi các quốc gia chia sẻ những loại vắc xin tiềm năng. Nhà lãnh đạo Australia cho rằng bất cứ nước nào tìm ra vắc xin mà không chia sẻ với toàn cầu "sẽ bị lịch sử phán xét tồi tệ".

Vắc xin do Đại học Oxford hợp tác phát triển là một trong 5 loại vắc xin trên thế giới đang được thử nghiệm giai đoạn 3. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có kết quả thử nghiệm vào cuối năm nay.

Thủ tướng Morrison cho biết chính phủ Australia cũng đang đàm phán "với nhiều bên khắp thế giới" về những loại vắc xin tiềm năng khác cũng như hỗ trợ các nhà khoa học trong nước nghiên cứu vắc xin.

Australia cũng ký hợp đồng trị giá 25 triệu AUD (18 triệu USD) với công ty công nghệ y học Becton Dickinson của Mỹ để mua 100 triệu kim tiêm và ống tiêm nhằm phục vụ việc tiêm chủng.

AstraZeneca đã ký thỏa thuận cung cấp vắc xin cho Mỹ, châu Âu và Brazil.

Dù chưa có loại vắc xin Covid-19 nào chứng minh được hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng, ít nhất 5,7 tỷ liều đã được đặt hàng trước trên khắp thế giới.

5 vắc xin, gồm 3 vắc xin của phương Tây và 2 vắc xin của Trung Quốc, đang thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng nghìn người, trong đó có vắc xin của Oxford.

Australia ghi nhận gần 24.000 ca mắc Covid-19 và 438 người chết tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc