Arập Xêút dùng luật "mắt đổi mắt - răng đổi răng"

11:00 | 06/04/2013

1,684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tòa án Arập Xêút hôm 4/4 dùng luật Hồi giáo Sharia và tuân theo tục ngữ “mắt đổi mắt - răng đổi răng”, nghĩa là làm thế nào chịu thế nấy, để tuyên bản án can phạm phải nhận hình phạt đúng như tội ác đã gây ra.

 

Lực lượng an ninh Arập Xêút bảo vệ bên ngoài tòa án nơi diễn ra vụ xử Ali al-Khawahir hôm 4/4

Can phạm Ali al-Khawahir, hiện nay 24 tuổi, 10 năm trước trong một chuyện xích mích, đã đâm cô bạn gái trọng thương đến bị tê liệt suốt đời. Sau 10 năm bị giam trong nhà tù, tòa tuyên án al-Khawahir sẽ bị làm cho tê liệt bằng cách giải phẫu cột sống nếu không bồi thường cho nạn nhân 1 triệu rials (tương đương 270.000 USD).

Mẹ của can phạm nói rằng đã tìm hết cách nhưng không thể nào có được số tiền lớn như thế để cứu con trai.

Vụ án này đang gây phản ứng trong dư luận quốc tế. Bộ ngoại giao Anh hôm 4/4 lên tiếng bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về phán quyết trên của tòa án ở Arập Xêút. Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Anh tuyên bố: “Chúng tôi hết sức quan tâm về bản án cho một bị can đã phạm tội khi mới 14 tuổi. Mong rằng nhà cầm quyền Arập Xêút không để cho hình phạt tàn nhẫn này được thi hành. Công pháp quốc tế cấm dùng hình phạt như thế trong bất cứ xã hội nào”.

Tổ chức Nhân đạo quốc tế cũng kêu gọi Arập Xêút tuân thủ những công ước quốc tế và hủy bỏ những hình phạt vô nhân đạo như vậy. Tổ chức này cho biết một trường hợp tương tự đã xảy ra ở Arập Xêút năm 2010 nhưng sau đó không biết bản án có được thi hành hay không.

Th.Long  (Theo The Telegraph)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc