Aramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng

10:20 | 28/10/2022

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út đã ra mắt Quỹ Bền vững trị giá 1,5 tỷ USD với mục tiêu đầu tư vào công nghệ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng "ổn định và toàn diện".
Aramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng

"Được quản lý bởi Aramco Ventures, quỹ này là một phần mở rộng nỗ lực của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của thế giới, với mức phát thải khí nhà kính thấp hơn", công ty dầu khí lớn nhất thế giới cho biết trong một tuyên bố.

Các lĩnh vực trọng tâm ban đầu của quỹ bao gồm thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), giảm phát thải khí nhà kính, hiệu quả năng lượng, các giải pháp khí hậu dựa vào thiên nhiên, hydro, amoniac, tính bền vững kĩ thuật số và nhiên liệu tổng hợp. Quỹ sẽ hướng tới các khoản đầu tư trên toàn cầu.

"Biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng, đó là lý do tại sao tính bền vững được lồng ghép trong các quyết định đầu tư và chiến lược của Aramco. Công ty đang khai thác sự đổi mới và hợp tác khi tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho các thách thức năng lượng toàn cầu. Bằng cách thúc đẩy các khoản đầu tư quy mô lớn và xây dựng các mối quan hệ đối tác quan trọng trong nước, khu vực và quốc tế, Aramco đặt mục tiêu cho phép chuyển đổi năng lượng ổn định và toàn diện, đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới với mức phát thải thấp hơn'', Yasir O. Al-Rumayyan, Chủ tịch Aramco cho hay.

Năm ngoái, Saudi Aramco thông báo rằng họ đang khởi động sự phát triển khí đá phiến lớn nhất bên ngoài nước Mỹ. Saudi Aramco cho biết họ có kế hoạch chi 110 tỷ USD trong vài năm tới để phát triển mỏ khí Jafurah, ước tính chứa 200 nghìn tỷ feet khối (Bcf) khí đốt. Công ty quốc doanh này hy vọng sẽ bắt đầu khai thác khí tự nhiên từ Jafurah vào năm 2024 và đạt 2,2 Bcf/ngày vào năm 2036 với 425 triệu feet khối etan mỗi ngày.

Được biết, Aramco sau đó đã thông báo rằng thay vì làm lạnh và xuất khẩu dưới dạng LNG, họ sẽ sử dụng nó để tạo ra nhiên liệu sạch hơn nhiều mang tên Blue hydro (hydro xanh).

Công ty cho biết kế hoạch trước mắt của họ là sản xuất đủ khí tự nhiên cho mục đích sinh hoạt để ngừng đốt dầu trong các nhà máy điện và chuyển phần còn lại thành hydro. Hydro xanh được tạo ra từ khí tự nhiên bằng phương pháp cải tạo khí metan (SMR) hoặc cải cách nhiệt tự động (ATR) với CO2 được tạo ra được thu giữ và sau đó được lưu trữ. Khi khí nhà kính được thu lại, điều này làm giảm tác động môi trường lên hành tinh.

Quỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại Aramco Quỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại Aramco
Ả Rập Xê-út sẽ tăng giá bán dầu sang châu Á vào tháng 11 Ả Rập Xê-út sẽ tăng giá bán dầu sang châu Á vào tháng 11
Aramco kêu gọi tăng đầu tư vào dầu khí, chỉ trích tham vọng chuyển dịch năng lượng toàn cầu Aramco kêu gọi tăng đầu tư vào dầu khí, chỉ trích tham vọng chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Bình An