Aramco đóng cửa sau cuộc tấn công tên lửa của Houthi

10:40 | 07/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Aramco ở miền Đông nước này.
Aramco đóng cửa sau cuộc tấn công tên lửa của Houthi

Các báo cáo trước đó cho biết, các cơ sở của Aramco ở Dharan đã buộc phải đóng cửa vì nghi ngờ có một cuộc tấn công.

Theo đó, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm 5/9, nói rằng họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Ras Tanura, nơi có cơ sở hạ tầng dầu mỏ rộng lớn, không phải là mục tiêu duy nhất của cuộc tấn công. Lực lượng Houthi còn nhắm mục tiêu vào tài sản của Aramco ở các tỉnh Jizan và Najran ở phía nam Ả Rập Xê-út, theo người phát ngôn của nhóm phiến quân.

Các cơ sở dầu mỏ của Aramco thường là mục tiêu ưa thích của Houthi. Ả Rập Xê-út thường chặn đứng các cuộc tấn công của Houthi, song không phải lúc nào cũng vậy. Cuộc tấn công đáng chú ý nhất mà nhóm phiến quân Yemen nhận trách nhiệm là cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của Aramco, bao gồm một mỏ dầu và một nhà máy chế biến hồi tháng 9 năm 2019.

Cuộc tấn công kể trên đã cắt đứt 5% nguồn cung hàng ngày toàn cầu trong nhiều tuần, khiến giá dầu tăng vọt.

Ả Rập Xê-út và Mỹ vào thời điểm đó nói rằng, Iran chứ không phải Houthi phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, mặc dù nhóm phiến quân tại Yemen một lần nữa tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra nội chiến ở Yemen, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng cho đến nay, tất cả đều thất bại.

Bình An