Arab Saudi mở lại đường ống dẫn dầu quan trọng

16:52 | 17/05/2019

|
(PetroTimes) - Arab Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, hôm thứ Năm đã mở lại một đường ống dẫn dầu quan trọng sau khi bị máy bay không người lái của phiến quân Houthis tấn công ngày 14/5, một quan chức của tập đoàn dầu mỏ Aramco nói với AFP.
arab saudi mo lai duong ong dan dau quan trong
Đường ống dẫn dầu Đông-Tây của Arab Saudi

Đường ống dẫn dầu Đông-Tây "hoàn toàn hoạt động" trở lại, quan chức này nói.

Đường ống, đi qua đất nước Arab Saudi từ đông sang tây và có thể vận chuyển năm triệu thùng dầu thô mỗi ngày, được thiết kế chủ yếu để tránh eo biển Ormuz nằm dưới quyền kiểm soát của Iran.

Đường ông này bị tấn công vào ngày 14/5 bởi máy bay không người lái của phiến quân Houthis ở Yemen.

Khaled ben Salman, con trai của Nhà vua Arab Saudi và là thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi, hôm 16/5 đã cáo buộc Tehran đứng đằng sau vụ tấn công này.

Cũng trong ngày 16/5, liên minh quốc tế do Arab Saudi dẫn đầu đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào thủ đô Sana'a của Yemen do phiến quân Houthis kiểm soát.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih trước đó tuyên bố rằng sau các cuộc tấn công của quân Houthis, Aramco đã "tạm thời" dừng hoạt động tuyến đường ống Đông-Tây.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng sản xuất và xuất khẩu dầu của Arab Saudi đã không dừng lại.

Các cuộc tấn công ở Arab Saudi diễn ra hai ngày sau khi hai tàu chở dầu của nước này, một tàu chở hàng của Na Uy và một của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất bị "phá hoại" ngoài khơi cảng Fujairah.

Không có thương vong nào về người và những chiếc tàu chỉ bị hư hại nhưng không chìm. Thủ phạm của những hành động này không được công bố.

arab saudi mo lai duong ong dan dau quan trongArab Saudi cảnh báo: Nguồn cung dầu thô thế giới đang gặp nguy hiểm
arab saudi mo lai duong ong dan dau quan trongTham vọng dẫn đầu năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP