Áp lực tuyển sinh lớp 1 tuổi “heo vàng”

18:00 | 01/04/2013

2,461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Do số trẻ sinh vào năm “heo vàng” (Đinh Hợi 2007) gia tăng nên năm nay số trẻ nhập học vào lớp 1 cũng tăng ồ ạt khiến nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP HCM đứng trước nguy cơ quá tải.

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM, năm nay có trên 108.758 trẻ 6 tuổi sẽ bước vào lớp 1. So với năm trước số học sinh vào lớp 1 tăng khoảng 6.000 trẻ.

Công tác tuyển sinh vào lớp 1 tại TP HCM sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 và công bố kết quả vào ngày 31/7. Để đảm bảo cho công tác dạy và học, ngành giáo dục cũng yêu cầu các trường không được nhận học sinh học sớm tuổi, trái tuyến, ngoài quận huyện và phấn đấu thực hiện sĩ số 35 học sinh/lớp.

Tình hình tuyển sinh vào lớp 1 căng thẳng do số trẻ sinh năm “heo vàng” khá đông

Theo hiệu trưởng của các trường tiểu học trên địa bàn TP HCM, đến gần cuối tháng 4 các trường mới có con số thống kê đầy đủ chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp vào các trường. Tuy nhiên, theo đánh giá thì năm nay số học sinh lớp 1 vào học sẽ tăng bởi số trẻ mầm non ra trường nhiều hơn so với mọi năm.

Thầy Bùi Ngọc Phi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Bình Thạnh) cho biết: Hiện vẫn chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng theo dự báo thì số trẻ nhập học năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm bởi số trẻ được sinh ra trong năm “heo vàng” tăng. Hiện nay, trường có 5 lớp 1 với sĩ số chỉ khoảng hơn 30 học sinh/lớp, nếu chỉ tiêu tuyển sinh vào trường trong năm 2013 – 2014 tăng thì có khả năng sĩ số sẽ tăng lên gần 40 học sinh/lớp.

Thống kê từ các phòng giáo dục trên địa bàn thành phố cho thấy, số trẻ mầm non ra trường ở các quận, huyện hầu hết tăng so với năm trước: Phòng Giáo dục quận 5, số trẻ mầm non ra trường tăng hơn năm trước khoảng 200 em; quận Bình Thạnh số trẻ mầm non ra trường nhiều hơn năm trước khoảng 900 em; hoặc quận 10 trẻ mầm non ra trường hơn năm trước khoảng 600 em,...

Đáng lo ngại nhất là các quận ngoại thành như: Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Quận 7… do dân nhập cư đông nên việc giải quyết chỗ học vào những năm trước đã rất căng thẳng thì nay lại càng căng thẳng hơn.

Theo thầy Tạ Tân - Trưởng Phòng Giáo dục quận Tân Phú, năm nào quận cũng căng thẳng về trường lớp, sĩ số ở các cấp mầm non và tiểu học, đặc biệt là vào những năm được cho là sinh tốt. Bên cạnh đó, dân nhập cư của quận cũng tăng lên hàng năm, tạo thêm áp lực cho công tác tuyển sinh vào lớp 1. Dự kiến, năm nay quận sẽ có khoảng 6.500 – 7.000 trẻ trong độ tuổi vào lớp 1.

Trước thực tế trên, cán bộ nhiều phòng giáo dục quận huyện tỏ ra lo lắng: Dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng số trẻ mầm non ra trường năm nay tăng nhiều so với năm ngoái, đồng thời đến ngày tuyển sinh chính thức thì sẽ còn nhiều trường hợp phát sinh như trẻ tạm trú, nhập cư… Do đó, sẽ rất khó giải quyết hết nhu cầu cho trẻ học bán trú. Bên cạnh đó, với số lượng học sinh đông sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, kéo theo ảnh hưởng đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, đặc biệt là trong giai đoạn thí điểm dạy tiếng Anh…

Ngoài ra, cũng sẽ có tình trạng quá tải học sinh vào các trường điểm do tâm lý của phụ huynh. Vì vậy, sẽ có trường hợp trường thì quá tải trầm trọng còn trường thì thiếu học sinh.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.