Anh gửi 5 máy bay Apache tới Estonia để ngăn chặn "mối đe dọa Nga"?

18:18 | 17/04/2019

442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm máy bay trực thăng Apache đã rời Anh đến Estonia như một nỗ lực ngăn chặn sự xâm lược của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.

Lo lắng trước "mối đe dọa rất đáng sợ" từ Nga, Anh đã gửi năm máy bay trực thăng Apache tới Estonia, kênh truyền hình Sky News dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson, cho biết.

anh gui 5 may bay apache toi estonia de ngan chan moi de doa nga
Máy bay trực thăng chiến đấu Apache của Anh

Các máy bay trực thăng chiến đấu hiện đại này sẽ ở lại Estonia trong ba tháng. Bộ trưởng Williamson cho rằng việc triển khai này có tầm quan trọng "sống còn" trong bối cảnh hiện tại: "Chúng tôi thấy một mối đe dọa thực sự đến từ Nga và chúng tôi đang triển khai 5 máy bay trực thăng chiến đấu để đảm bảo rằng chúng tôi luôn thích nghi với tình huống thay đổi", ông Williamson tuyên bố. Chính Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã chứng kiến 5 máy bay Apache khởi hành từ căn cứ không quân RAF Wattisham ở hạt Suffolk, phía nam nước Anh.

Tại Estonia, Apache sẽ tập luyện cùng các máy bay trực thăng Wildcat. Bộ trưởng Williamson cho biết việc gửi máy bay chiến đấu của Anh tới Estonia đã được "rất nhiều quốc gia trong khu vực Baltic hoan nghênh".

Vào cuối năm 2018, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan đã cùng NATO tổ chức cuộc tập trận mang tên Anakonda. Chương trình tập dượt bao gồm huấn luyện về phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, cũng như các cuộc tập bắn đạn thật của quân đội Ba Lan và Mỹ.

Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Estonia từng là một cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết. Vào ngày 20/8/1991, Estonia tách khỏi Liên bang Xô viết và tái lập nền Cộng hòa.

Giữa năm 2007, quan hệ Nga - Estonia trở nên tồi tệ khi chính quyền Estonia cho di dời Đài tưởng niệm chiến sĩ Hồng quân, và khai quật rồi an táng lại các chiến sĩ Hồng quân hy sinh trong Thế chiến II. Hành động này của Estonia đã gây ra những cuộc biểu tình của cộng đồng người Nga thiểu số ở Estonia, khiến một người chết và hàng trăm người bị bắt.

Kể từ sau khủng hoảng chính trị ở Ukraine năm 2014, phương Tây đã tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, dọc khu vực biên giới với Nga.

Moscow đã cảnh báo những hành vi này sẽ làm căng thẳng leo thang, đồng thời cáo buộc NATO đưa ra những tuyên bố giả tạo về “hiểm họa từ Nga” đối với các nước vùng Baltic để gây sức ép lên Nga.

anh gui 5 may bay apache toi estonia de ngan chan moi de doa ngaNga “nói mát” vụ NATO bắn nhầm tên lửa ở Estonia
anh gui 5 may bay apache toi estonia de ngan chan moi de doa nga12 cường kích A-10 Thunderbolt đã tới Estonia
anh gui 5 may bay apache toi estonia de ngan chan moi de doa ngaMỹ - Estonia thanh sát vùng trời Nga, Belarus

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc