Công đoàn Dầu khí Việt Nam:

An toàn - Sức khỏe - Môi trường và Phòng chống cháy nổ: Phòng hơn chống

22:12 | 19/03/2019

1,188 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp Hội nghị toàn ngành Dầu khí về công tác An toàn - Sức khỏe - Môi trường (ATSKMT), phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) về các hoạt động của Công đoàn trong công tác được coi là có tính sống còn của ngành Dầu khí Việt Nam. 
an toan suc khoe moi truong va phong chong chay no phong hon chong
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha

PV: Xin ông cho biết trong những năm qua CĐ DKVN đã chủ động tham gia công tác ATVSLĐ trong ngành Dầu khí như thế nào?

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha: Trong những năm qua, nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN đã được Đảng và Nhà nước thông qua và ban hành. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ), CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đã chủ động tích cực tham gia cùng với Tập đoàn và các đơn vị thành viên xây dựng, ban hành các quy định về công tác ATVSLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và NLĐ.

Các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn đã tích cực phối hợp trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, công trình, dự án và tại tổ đội sản xuất; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hộ lao động (BHLĐ), quản lý, theo dõi hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) được thành lập từ cấp tổng công ty đến các đơn vị, nhà máy, công trình, xí nghiệp.

PV: Được biết, CĐ DKVN luôn không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác ATVSLĐ, vậy để phát huy tốt vai trò của Công đoàn các cấp, CĐ DKVN cần tập trung những nhiệm vụ gì?

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha: Hiện nay chúng tôi đang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính gồm: Quản lý hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV), tuyên truyền rộng rãi đến đội ngũ an toàn viên, công nhân lao động về ATVSLĐ; tổ chức các hoạt động tháng hành động về ATVSLĐ, chăm lo động viên thăm hỏi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thanh tra kiểm tra về công tác ATVSLĐ, sức khỏe môi trường, nêu các kiến nghị hoàn thiện nâng cao biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, môi trường, điều kiện làm việc và các chính sách về BHLĐ; tổ chức các hoạt động phong trào quần chúng về công tác ATVSLĐ…

Trước tiên, việc quản lý hoạt động mạng lưới ATVSV tại các cấp đơn vị trong Tập đoàn cần tiếp tục được tổ chức Công đoàn coi trọng tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần ngăn ngừa, phát hiện kịp thời các sự cố, nguy cơ đến công tác an toàn, cháy nổ, vệ sinh môi trường, sức khỏe người lao động. Hiện nay toàn Tập đoàn có trên 4.000 an toàn viên hoạt động dưới sự quản lý của tổ chức Công đoàn, qua quá trình hoạt động, đội ngũ an toàn viên trong toàn Tập đoàn cần phát huy tốt hơn nữa vai trò trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, thực hiện các quy định trong công tác ATVSLĐ, PCCN, đề xuất các biện pháp đảm bảo ANVSLĐ, PCCN, an toàn môi trường tại đơn vị.

Công đoàn các cấp trong Tập đoàn cần chú trọng tới việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ an toàn vệ sinh viên thông qua việc phối hợp với địa phương hoặc đơn vị trên địa bàn tổ chức các đợt huấn luyện cũng như tham dự đầy đủ các lớp tập huấn ATVSLĐ do Công đoàn DKVN và đơn vị tổ chức; đội ngũ ATVSV tại các đơn vị tích cực hoạt động có hiệu quả, phát huy tốt vai trò, gắn trách nhiệm của mình với công việc chuyên môn được phân công; các đơn vị định kỳ hàng năm cần tổ chức tổng kết đánh giá kết quả hoạt động, tổ chức sơ, tổng kết đánh giá hoạt động của mạng lưới ATVSV định kỳ, tổ chức khen thưởng động viên, ghi nhận những kết quả hoạt động, khích lệ tinh thần đội ngũ an toàn viên, gắn trách nhiệm, quyền lợi với kết quả hoạt động.

Thứ hai, CĐ DKVN và các cấp Công đoàn trong Tập đoàn tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về ATVSLĐ; giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ trên báo, tạp chí của hệ thống công đoàn và các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng nêu gương những tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, cũng như tuyên truyền về nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh các sự cố, các vụ tai nạn điển hình xảy ra trong thời gian qua. Xây dựng, gửi, phát các thông điệp, tài liệu, tờ gấp, tranh, video truyền thông mang tính trực quan, đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu về các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; xây dựng, hướng dẫn về kỹ năng làm việc an toàn cụ thể cho NLĐ để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Phối hợp với cơ quan chức năng, người sử dụng lao động tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, đồng thời đánh giá nguy cơ rủi ro và các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ. Tăng cường việc tập huấn phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công đoàn, NLĐ.

Thứ ba, CĐ DKVN cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn phối hợp tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ-PCCN” trong Tháng Công nhân, đây là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền hướng tới công tác ATVSLĐ của Tập đoàn, tại các Lễ phát động xây dựng chủ đề bám sát chủ đề hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động, các bộ ngành, phù hợp với tình hình thực tiễn của Tập đoàn. Qua chủ đề phát động cũng chính là những thông điệp của Tập đoàn và CĐ DKVN gửi tới CBCNV-LĐ nhằm phát động các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, NLĐ trong Tập đoàn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ-PCCN-ATGT; thiết thực phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Thứ tư, CĐ DKVN đang tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Trong đó, Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc bảo đảm ATVSLĐ.

Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Tổ chức, vận động và động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, NLĐ có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ.

Mặt khác, các cấp Công đoàn trực thuộc CĐ DKVN luôn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tập trung giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; việc đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm và có hại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trên cơ sở kiểm tra, CĐ DKVN cùng các cấp Công đoàn cần tiếp tục tập trung đề xuất về công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, khám chữa bệnh định kỳ, bệnh nghề nghiệp, các nhóm công việc năng nhọc độc hại, đặc biệt nặng nhọc độc hại, tiếng ồn, không khí độc tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật; việc bồi dưỡng chế độ độc hại bằng hiện vật; chế độ ăn ca, bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho NLĐ…

Việc phối kết hợp kiểm tra thường kỳ giữa công đoàn với chuyên môn là một trong những phương pháp hữu hiệu trong việc đẩy mạnh công tác ATSKMT, phòng cháy, chữa cháy, khẳng định sự liên kết chặt chẽ, thống nhất hướng tới cùng mục tiêu: tạo tính chuyên nghiệp, nề nếp trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp lãnh đạo chuyên môn cũng như tổ chức công đoàn cơ sở, giảm thiểu tối đa rủi ro, chăm sóc tốt nhất cho NLĐ, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị và sự phát triển ổn định của Tập đoàn.

CĐ DKVN cùng các cấp trong Tập đoàn chủ động phối hợp tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2019 ở từng cấp phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị, với mục đích tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến NLĐ các văn bản, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Hội thi có ý nghĩa quan trọng tạo thành một phong trào quần chúng rộng rãi có sức lan tỏa tạo thành ngày hội văn hóa an toàn của những an toàn viên, của người lao động toàn ngành Dầu khí, phát triển văn hóa an toàn gần hơn, thiết thực hơn gắn với quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ, tạo ý thức tốt trong công tác ATVSLĐ - PCCN, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của đơn vị và Tập đoàn.

an toan suc khoe moi truong va phong chong chay no phong hon chong
ATVSLĐ - PCCN được người lao động dầu khí luôn tuân thủ.

PV: Theo tôi được biết, công tác quan trọng nhất của CĐ DKVN là tham gia xây dựng chính sách về ATVSLĐ phải không thưa ông?

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha: Đúng vậy, ngay từ những ngày đầu và liên tục gần 30 năm qua CĐ DKVN và các cấp Công đoàn đã cùng với lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị xây dựng hoàn thiện chính sách về ATVSLĐ.

Công đoàn các cấp trong Tập đoàn phát huy tốt vai trò đại diện người lao động, tích cực chủ động phối hợp tham gia cùng Tập đoàn và đơn vị xây dựng, không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định nội bộ liên quan tới công tác ATVSLĐ; tích cực giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của NLĐ trong công tác ATVSLĐ; thực hiện khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân đạt thành tích tốt trong công tác ATVSLĐ…

Năm 2019 với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã được lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN đề ra, đòi hỏi tổ chức công đoàn các cấp trong Tập đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về công tác ATVSLĐ - PCCN phù hợp với Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” và Luật AT-VSLĐ; Cần xác định rõ mối nguy cơ và hậu quả khôn lường nếu không thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ - PCCN.

CĐ DKVN lấy phương châm “Phòng hơn chống” để chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn trong toàn ngành chú trọng hơn nữa công tác phòng ngừa, tập trung vào các nội dung: tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, PCCN tại các doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền văn hóa an toàn lao động; các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, PCCN tại nơi làm việc, hình thành nên ý thức của NLĐ đối với công tác này và coi đây là một bước đột phá nhằm đưa chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, PCCN đến với NLĐ, chủ động không để tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra.

CĐ DKVN sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động, phát huy vai trò đồng hành cùng chung tay vì sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì việc làm, đời sống, môi trường, điều kiện làm việc của người lao động.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thành Công (thực hiện)

DMCA.com Protection Status