An ninh mạng cho hệ thống năng lượng tái tạo

11:12 | 20/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một vài năm trước, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng các tuabin gió có thể bị hack và thao túng. Các trang trại năng lượng mặt trời cũng có thể bị tin tặc bắt làm con tin, một nhà khoa học Hà Lan đã tìm ra cách hack bộ biến tần của các cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời.
An ninh mạng cho hệ thống năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với việc ngày càng nhiều công viên gió và trang trại năng lượng mặt trời được xây dựng trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, những công viên này đang trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng cần được bảo vệ.

Đối với người mới bắt đầu, cần lưu ý rằng việc quản lý an ninh mạng đối với việc lắp đặt năng lượng gió và năng lượng mặt trời là một nhiệm vụ khá phức tạp. Benny Czarny, người sáng lập và Giám đốc điều hành của OPSWAT, một công ty an ninh mạng đặc biệt tập trung vào cơ sở hạ tầng quan trọng, giải thích rằng việc lắp đặt năng lượng mặt trời và gió được vận hành bởi các hệ thống điều khiển công nghiệp và hệ thống an ninh hoạt động, với hệ thống an ninh mạng thường biệt lập với hệ thống trước đây. Về lý thuyết, ông nói, điều này được cho là sẽ làm cho cơ sở hạ tầng an toàn hơn. Trên thực tế, nó tạo thêm một lớp phức tạp cho việc quản lý cơ sở hạ tầng và điều này khiến nó dễ bị tấn công hơn.

“Rủi ro mạng đối với các tài sản năng lượng tái tạo là cực kỳ nghiêm trọng,” đối tác của Fieldsfisher và chuyên gia an ninh mạng James Walsh nói với Oilprice. “Nhiều trong số các thiết bị phát điện này sẽ được kết nối trực tiếp với lưới điện khu vực hoặc quốc gia và hầu hết hiện nay đều dựa vào các hệ thống thông minh, cho phép chủ sở hữu và người vận hành quản lý chúng bằng kỹ thuật số - tất cả đều tạo ra các giao diện rủi ro mạng”.

Rủi ro về an ninh mạng đối với cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đã xuất hiện vào đầu năm nay, khi tin tặc chiếm đoạt Đường ống Thuộc địa và buộc nó đóng cửa, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu dọc theo Bờ biển phía Đông. Điều này chắc chắn đã thu hút sự chú ý đến việc bảo vệ các hệ thống năng lượng nhưng vẫn chưa đủ.

Theo David White, người sáng lập và chủ tịch của Axio, một công ty phát triển phần mềm quản lý rủi ro mạng, chúng không được ưu tiên bảo vệ như các nhà máy điện thông thường. . Tuy nhiên, hiện nay có những bang tạo ra gần 1/3 điện năng từ việc lắp đặt tái tạo, ông nói thêm. Vì vậy, thời điểm để hành động để bảo vệ chúng tốt hơn đã đến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto