Ăn đúng cách giúp người cao tuổi sống khỏe hơn trong mùa dịch

19:35 | 31/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu có thể giúp người già duy trì cân nặng khỏe mạnh và luôn tràn đầy năng lượng.
Những loại thực phẩm mà người mắc các bệnh lý trầm cảm nên ănNhững loại thực phẩm mà người mắc các bệnh lý trầm cảm nên ăn
Ảnh hưởng của COVID-19 đến trẻ sơ sinhẢnh hưởng của COVID-19 đến trẻ sơ sinh
Ăn đúng cách giúp người cao tuổi sống khỏe hơn trong mùa dịch

Vì nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo độ tuổi, giới tính, tình trạng dinh dưỡng. Cụ thể, nhu cầu năng lượng ở người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, với người cao tuổi nhu cầu về năng lượng là từ 1700-1900 kcal/người/ngày.

Dưới đây là những lưu ý về chế độ ăn của người cao tuổi:

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ thoải mái. Khi ăn, cần nhai chậm nhai kỹ thức ăn.

- Ăn giảm thịt: Nhu cầu Protein của người cao tuổi từ 60-70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số Protein. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu can xi như: Cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg can xi, 100 g cua chứa 5040 mg can xi). Đặc biệt, các Protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ rất tốt vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng Cholesterol. Người cao tuổi nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần

- Ăn đa dạng thực phẩm: Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Cần ăn các loại rau xanh hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh và 100g hoa quả. Đảm bảo có chứa các nhóm thực phẩm sau: nhóm rau, củ, quả màu xanh đậm, màu vàng đỏ; nhóm ngũ cốc nguyên hạt và ăn thêm sữa chua (cho dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa).

- Uống đủ nước: khoảng 2 lít/ngày, tùy theo trọng cơ thể hay bệnh lý kèm theo; nên chia nhỏ, uống ít một.

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa như bánh ngọt, thịt chế biến sẵn, bánh mì kẹp, bánh pizza, thực phẩm chiên, và các món ăn nhẹ mặn khác… Nên sử dụng vừa phải lượng dầu và các hạt có dầu.

- Ăn nhạt tương đối: Hạn chế thức ăn và đồ uống có thêm muối và không thêm muối vào thức ăn khi nấu nướng hoặc trên bàn ăn. Thực hiện phương pháp giảm muối: "Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn".

- Hạn chế thực phẩm và đồ uống có chứa thêm đường như bánh kẹo, nước ngọt có đường, nước ép đóng chai, nước bù khoáng, nước tăng lực và đồ uống thể thao…

- Hạn chế rượu bia: Nam giới uống không quá hai đơn vị cồn mỗi ngày; nữ giới không quá một đơn vị cồn mỗi ngày (một đơn vị cồn tương đương 1 chén rượu mạnh 30ml).

- Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối, sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Ngoài ra để làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy vận động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối nên đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là cách vận động tốt nhất, phù hợp với người cao tuổi và có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]