Ấn Độ triển khai 2 tàu ngầm hạt nhân

11:46 | 02/04/2012

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/3/2012, ông VK Saraswat người đứng đầu tổ Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ cho biết: Quốc gia này sẽ triển khai 2 tàu ngầm hạt nhân hoạt động ngay sau khi được bàn giao tàu Nerpa từ Nga và ra mắt chiếc tàu ngầm INS Arihant nội địa.

Tàu ngầm Nepra lớp Akula II

INS Arihant là tàu ngầm được đóng ở trong nước và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo các chuyên gia Ấn Độ, con tàu này sẽ sẵn sàng phục vụ trong vòng vài tháng tới.

Ấn Độ cũng đang thử nghiệm các tên lửa Sagarika K-15 để trang bị cho tàu ngầm INS Arihant. Cũng theo ông Saraswat, trong thời gian gần đây, đã có hơn 10 vụ phóng thử nghiệm loại tên lửa này đã được thực hiện tại Vịnh Bengal.

Vào tuần tới, Ấn Độ cũng sẽ nhận thêm một chiếc tàu ngầm mang tên Nerpa, được phía Nga cho thuê trong vòng mười năm.

Tàu ngầm tấn công Nepra thuộc lớp Akula II, ban đầu được dự kiến bàn giao cho Ấn Độ trong năm 2008. Tuy nhiên, thời điểm chuyển giao đã được lùi lại sau những sự cố trong thời gian thử nghiệm trên biển. Tháng 11/2008, một vụ cháy làm thoát các hóa chất độc hại trên tàu Nerpa khi đang thử nghiệm ở biển Nhật Bản khiến 20 thủy thủ thiệt mạng. Một số nguồn tin khi đó cho hay, một số thiết bị của tàu đã bị lỗi, đồng thời hệ thống dẫn đường cho các vũ khí không hoạt động theo mong muốn.

Nepra nặng 8.140 tấn có khả năng phóng nhiều loại ngư lôi, hay tên lửa hành trình Granat mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các cam kết sẽ không trang bị cho tàu ngầm Nerpa các tên lửa mang đầu đạt hạt nhân theo các hiệp ước quốc tế.

Mai Lâm (Theo Ria)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc