Ấn Độ thông qua thỏa thuận giữa Reliance và BP

11:36 | 23/07/2011

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng dầu khí Ấn Độ Jaipal Reddy ngày 22/7 cho biết nước này đã thông qua thỏa thuận trị giá 7,2 tỉ USD, theo đó cho phép công ty Reliance Industries Ltd (RIL) bán cổ phần chính ở hơn hai chục lô dầu khí của công ty này cho tập đoàn BP của Anh.

 

Bộ trưởng dầu khí Ấn Độ Jaipal Reddy

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Reddy nói: “Chúng tôi ngày hôm nay đã thông qua thỏa thuận giữa RIL và BP”.

Theo thỏa thuận trên, từng được công bố hồi tháng Hai vừa qua, BP sẽ mua 30% cổ phần trong 23 mỏ dầu và khí của Reliance, trong đó có mỏ khí đốt lớn nhất của Ấn Độ là KG-D6, với giá 7,2 tỉ USD. Bộ Dầu khí Ấn Độ đã bày tỏ ủng hộ đối với thỏa thuận này, một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Ấn Độ.

Reliance đang đặt hy vọng vào những kỹ năng khoan tại những vùng nước sâu của tập đoàn dầu khí khổng lồ của Anh này sẽ giúp tăng sản lượng khai thác, trong khi BP sẽ hưởng lợi từ việc tiếp cận được với các nguồn và thị trường hydrocarbon mới. Việc tiếp cận này đặc biệt trở nên quan trọng đối với BP trong bối cảnh đang xảy ra biến động chính trị ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi giàu dầu mỏ và việc hãng này phải ngừng hoạt động khoan thăm dò ở Vịnh Mexico sau sự cố tràn dầu hồi năm ngoái.

Hồi cuối tháng trước, Chính phủ Ấn Độ đã thông qua thỏa thuận được trông đợi từ lâu, theo đó bán các giếng dầu tại Ấn Độ của tập đoàn thăm dò dầu mỏ Cairn Energy của Anh cho tập đoàn khai khoáng Vedanta Resources đã niêm yết trên thị trường London.

Vân Chi

Vân Chi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc