Ấn Độ: Tàu hỏa sử dụng năng lượng mặt trời

20:26 | 21/07/2017

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ vừa đưa vào sử dụng chiếc tàu hỏa đầu tiên chạy hỗn hợp điện mặt trời và dầu diesel. Đây là nỗ lực của chính quyền New Delhi trong việc giảm lượng phát thải khí nhà kính.
an do tau hoa su dung nang luong mat troi
Tàu hỏa trang bị tấm pin mặt trời tại ga Sarai Rohilla ở New Delhi, ngày 18/7

Nếu như trước đây, hệ thống quạt làm mát, hệ thống điện chiếu sáng và các màn hình thông tin trên tàu được cung cấp bởi máy phát điện chạy bằng dầu diesel thì nay chúng được đấu với những tấm pin thu năng lượng mặt trời lắp trên nóc các toa. Hiện chỉ còn đầu máy kéo tàu là chạy bằng dầu diesel.

“Chúng tôi đang cố gắng đưa vào sử dụng ít nhất 4 chiếc tàu như vậy từ nay đến cuối năm 2017” - Anil Kumar Saxena, phát ngôn viên ngành đường sắt Ấn Độ nói với hãng tin AFP.

Tại Ấn Độ, tàu hỏa vận chuyển 23 triệu hành khách mỗi ngày và là phương tiện chuyên chở đường dài chủ lực ở đất nước này.

Theo ông Saxena, những tấm pin mặt trời sẽ giúp mỗi con tàu tiết kiệm được khoảng 21.000 lít dầu mỗi năm, đồng thời giúp giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ấn Độ, quốc gia gây ô nhiễm thứ 3 thế giới, năm 2015 đã cam kết giảm 35% lượng khí thải vào năm 2030 so với lượng khí thải của năm 2005.

Trong 2 năm qua, ngành năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời, ở Ấn Độ đã phát triển vượt bậc. Giá điện mặt trời ở Ấn Độ hiện thuộc loại thấp nhất thế giới, quy đổi khoảng 900 VND/kwh.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024