Ấn Độ tăng gấp 50 lần khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga

03:00 | 25/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng hơn 50 lần kể từ tháng 4 và hiện chiếm 10% tổng lượng dầu thô mua từ nước ngoài, một quan chức chính phủ cấp cao cho biết hôm thứ Năm 23/6.
Giá dầu Azerbaijan ngày 23/6: Đảo chiều giảmGiá dầu Azerbaijan ngày 23/6: Đảo chiều giảm
Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ đình chỉ thuế xăng liên bang trong 3 thángTổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ đình chỉ thuế xăng liên bang trong 3 tháng
Ấn Độ tăng gấp 50 lần khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dầu của Nga chỉ chiếm 0,2% tổng lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu trước xung đột Ukraine.

"Dầu của Nga hiện chiếm 10% trong rổ nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong tháng 4. Nước này hiện nằm trong số 10 nhà cung cấp hàng đầu", quan chức này nói với các phóng viên tại đây.

Dầu của Nga được hai nhà máy lọc dầu tư nhân mua lên tới 40% - Reliance Industries và Nayara Energy.

Tháng trước, Nga đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ sau Iraq khi các nhà máy lọc dầu bán dầu thô của Nga với mức chiết khấu sâu sau cuộc tấn công ở Ukraine.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã mua khoảng 25 triệu thùng dầu của Nga trong tháng 5.

Dầu thô có xuất xứ từ Nga lần đầu tiên chiếm 10% tổng lượng dầu nhập khẩu đường biển của Ấn Độ trong tháng 4, tăng từ 0,2% trong suốt năm 2021 và quý 1 năm 2022.

Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, từ lâu đã bảo vệ việc mua dầu thô từ Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine. Tháng trước, Bộ Dầu mỏ đã tuyên bố rằng "năng lượng mua từ Nga vẫn rất nhỏ so với tổng mức tiêu thụ của Ấn Độ".

"Iraq vẫn là nhà cung cấp hàng đầu cho Ấn Độ trong tháng 5 và Ả Rập Xê-út hiện là nhà cung cấp lớn thứ ba. Ấn Độ đã tận dụng lợi thế của việc Nga giảm giá dầu để tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga vào thời điểm giá năng lượng toàn cầu đang tăng cao.

Sau Mỹ và Trung Quốc, Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, hơn 85% trong số đó được nhập khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto