Ấn Độ sắp hoàn tất việc mua tiêm kích Rafale

13:44 | 06/06/2014

2,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quân Ấn Độ (IAF) có thể hoàn tất thương vụ mua 126 tiêm kích Rafale của công ty Dassault Aviation (Pháp) với giá trị gần 20 tỉ USD trong vòng 3 tháng tới.

Máy bay tiêm kích Dassault Rafale của Pháp

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi dự án mua lô máy bay chiến đấu kể trên là ưu tiên hàng đầu đối với IAF, nhằm giữ thế cân bằng đối với Pakistan cũng như Trung Quốc.

Theo Tư lệnh không quân Ấn Độ - Tướng Arup Raha, IAF cần tăng số lượng phi đội tiêm kích từ 34 lên ít nhất 44 chiếc để duy trì sự cân bằng.

Ban đầu, trong khuôn khổ dự án mua các tiêm kích Rafale (MMRCA), Ấn Độ muốn 18 máy bay đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao ở dạng thành phẩm, còn 108 chiếc còn lại sẽ được lắp ráp tại hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) trong vòng 6 năm theo giấy phép. Đến tháng 2/2014, Dassault và HAL mới đạt được thỏa thuận phân chia công việc. Theo đó, phía Ấn Độ sẽ đảm nhiệm 70% khối lượng công việc.

Nếu hợp đồng giữa Dassault và HAL được ký trong vài tháng tới, 18 máy bay tiêm kích Rafale đầu tiên có thể được chuyển giao từ giữa năm 2016, còn các máy bay do HAL lắp ráp trong nước sẽ được bàn giao trong năm 2018.

Dự kiến, HAL sẽ chuyển giao cho IAF 6 chiếc/năm và sản lượng này sẽ tăng lên đến 20 chiếc trong những năm tiếp theo.

Hồi giữa năm 2007, khi bắt đầu mở thầu chọn nhà cung cấp máy bay chiến đấu, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đánh giá tổng giá trị bản hợp đồng là 10,4 tỉ USD cho 126 tiêm kích. Tuy nhiên, ở thời điểm này, tính cả lạm phát và các yếu tố khác, dự án MMRCA ước tính đạt 20 tỉ USD.

Được biết, công ty Dassault Aviation từng được Ấn Độ chọn cung cấp cho IAF 126 tiêm kích đa năng hạng trung vào tháng 1/2012, nhưng việc ký hợp đồng đã bị trì hoãn hơn 2 năm vì nhiều lý do.

Rafale là mẫu tiêm kích đa năng thế hệ 4, được thiết kế cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, tấn công mục tiêu mặt đất/mặt biển, trinh sát, tấn công hạt nhân… có giá từ 90 – 100 triệu USD (tùy biến thể).

Tiêm kích Rafale có thể mang tới 9,5 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, không đối đất, chống radar, không đối hạm, bom hàng không có điều khiển.

Bên cạnh đó, máy bay này còn được trang bị các hệ thống điện tử hàng không thuộc loại hiện đại nhất trên thế giới như radar mạng pha chủ động RBE2, hệ thống tác chiến điện tử SPECTRA, hệ thống trinh sát - theo dõi hồng ngoại… Với hệ thống chiến tranh điện tử Spectra, giúp nó có thể hoạt động an toàn dưới hỏa lực phòng không đối phương. Ngoài ra, nhờ sở hữu thiết kế khí động học khá ưu việt, lại được sự hỗ trợ của cánh mũi, Rafale thực hiện được những pha quay ngoặt đột ngột trong không gian chật hẹp.

Minh Quân(Theo timeofindia)