Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân

22:49 | 24/03/2020

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết chính phủ sẽ áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ nửa đêm nay nhằm ngăn nCoV lây lan.

"Từ 0h đêm nay, toàn bộ đất nước sẽ bị phong tỏa hoàn toàn nhằm ngăn người dân ra khỏi nhà", Thủ tướng Modi phát biểu trên truyền hình hôm nay, nói thêm rằng lệnh phong tỏa hoàn toàn với 1,3 tỷ dân Ấn Độ sẽ có hiệu lực trong 21 ngày.

"Để cứu lấy Ấn Độ và mọi công dân, cứu lấy các bạn và gia đình, tất cả con đường cũng như khu dân cư sẽ được đặt trong vòng phong tỏa", ông Modi cho hay.

Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân
Con đường vắng tanh tại thành phố Siliguri, Ấn Độ trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực hôm nay. Ảnh: AFP.

Ông Modi giải thích rằng biện pháp phong tỏa là cần thiết do mức độ nghiêm trọng của Covid-19, đồng thời nhấn mạnh cách biệt cộng đồng là con đường duy nhất giúp ngăn chặn những ca nhiễm mới và kiềm chế virus.

"Để ngăn chặn nCoV, hãy tránh xa nhau và ở yên trong nhà", Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi, nói thêm rằng Ấn Độ có thể phải trả giá đắt do sự bất cẩn của một số người. "Nếu chúng ta không xử lý tốt vấn đề trong 21 ngày này, đất nước, gia đình các bạn sẽ tụt hậu 21 năm".

Nhằm thúc giục chính quyền liên bang đưa cuộc chiến chống Covid-19 lên ưu tiên hàng đầu, ông Modi tuyên bố cấp khoản ngân sách 150 tỷ rupee (gần 2 tỷ USD) để hỗ trợ xét nghiệm nCoV, cung cấp giường cách ly, máy thở và các vật tư thiết yếu khác.

Thủ tướng Modi cho biết đã thành lập nhóm chuyên trách phản ứng kinh tế với Covid-19 dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Tài chính, nhằm xử lý những tác động của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế.

Đây là bài phát biểu thứ hai trước cả nước của ông Modi trong vòng chưa đầy một tuần. Trong phát biểu hôm 19/3, Thủ tướng Ấn Độ thông báo về đại dịch cho người dân, cũng như các biện pháp chính phủ có thể tiến hành nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan.

Hôm 22/3, ông ban lệnh giới nghiêm kéo dài 14 giờ, kêu gọi toàn bộ người dân ở trong nhà từ 1h30 đến 15h30, động thái được cho là thử nghiệm quan trọng với một quốc gia về khả năng chống lại đại dịch. Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 500 ca nhiễm nCoV và 10 người chết.

Covid-19 đã xuất hiện tại 196 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 392.000 người nhiễm bệnh, hơn 17.000 người chết và gần 103.000 trường hợp bình phục. Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn dịch lan rộng.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc