Ấn Độ phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh

09:49 | 08/10/2012

1,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) hôm qua (7/10) cho hay, Hải quân nước này vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos, được phóng đi từ một tàu chiến ở ngoài khơi bờ biển phía tây Goa.

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos

Tên lửa BrahMos là sản phẩm ra đời dưới sự hợp tác giữa các chuyên gia 2 nước Nga - Ấn, đã được phóng đi từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường mang tên INS Teg do Nga phát triển theo đơn đặt hàng của Hải quân Ấn Độ.

Tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 290 km, DRDO cho biết.

Công ty liên doanh Nga – Ấn BrahMos Aerospace được thành lập vào năm 1998. Liên doanh này hiện đang sản xuất các loại tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp siêu âm BrahMos, dựa theo thiết kế tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của công ty NPO Mashinostroyenie (Nga).

Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km (180 dặm) và có thể mang đầu đạn thông thường lên đến 300 kg. Nó có có thể phá hủy các mục tiêu bay với vận tốc nhanh hơn vận tốc âm thanh 2,8 lần ở độ cao khoảng 10m (tốc độ bay nhanh hơn tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ khoảng 3 lần).

Trước đó, các biến thể tên lửa hành trình BrahMos phóng từ biển và mặt đất đã được thử nghiệm thành công và đưa vào trang bị trong quân đội Ấn Độ.

Chương trình thử nghiệm biến thể phóng trên không dự kiến cũng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2012.

Lực lượng Không quân Ấn Độ hiện cũng đang có kế hoạch trang bị 40 máy bay chiến đấu Su-30MKI Flanker-H đi kèm các tên lửa hành trình BrahMos.

Nga và Ấn Độ hiện cũng đang bắt tay phát triển thế hệ tên lửa siêu thanh mới mang tên BrahMos 2 với tốc độ bay nhanh hơn tốc độ âm thanh từ 5 – 7 lần.

Minh Quân (Theo RIA)