Ấn Độ lập căn cứ trấn giữ tuyến hàng hải huyết mạch nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông

18:55 | 25/01/2019

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/1, Ấn Độ thông báo sẽ mở thêm một căn cứ Không quân thứ ba trên quần đảo Andaman và Nicobar. Đây là quần đảo có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ lối vào phía tây của eo biển Malacca, con đường hàng hải huyết mạch của thế giới, nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông.  

Căn cứ không quân mới của Ấn Độ mang tên INS Kohassa, được bố trí tại một địa điểm cách Port Blair, thủ phủ của quần đảo khoảng 300 km về phía bắc. Theo người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ, ông D. K. Sharma, cơ sở Không quân mới sẽ có một đường băng dài 1.000 m cho trực thăng và máy bay trinh sát, nhưng có thể sẽ được trang bị thêm một đường băng dài 3.000 m, đủ để tiếp nhận các máy bay trinh sát tầm xa và chiến đấu cơ.

an do lap can cu tran giu tuyen hang hai huyet mach noi lien an do duong voi bien dong
Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba (bìa phải) và các sĩ quan hải quân tại Port Blair ngày 24/1

Theo nhiều chuyên gia và giới chức quân sự Ấn Độ, mục tiêu của New Delhi khi lập thêm một căn cứ Không quân mới tại quần đảo Andaman và Nicobar là để tăng cường giám sát tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc đi vào khu vực Ấn Độ Dương, qua ngả eo biển Malacca.

Hàng năm có khoảng 120.000 tàu thuyền qua lại Ấn Độ Dương, trong đó gần 70.000 chiếc đi qua Malacca. Cựu sĩ quan hải quân Anil Jai Singh lưu ý là Trung Quốc đang có xu hướng mở rộng ảnh hưởng tại khu vực này, và để có thể theo dõi được thực sự các hoạt động của Hải quân Trung Quốc, cần có đủ phương tiện. Theo ông, cùng với Không quân, Ấn Độ phải triển khai thêm nhiều tàu chiến tại căn cứ quân sự nói trên.

an do lap can cu tran giu tuyen hang hai huyet mach noi lien an do duong voi bien dong

New Delhi lo ngại Bắc Kinh sử dụng một số cảng biển mà họ xây dựng tại Sri Lanka và Pakistan, làm các căn cứ tiền tiêu của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc