Ấn Độ giảm đơn đặt hàng dầu thô của Ả Rập Xê-út

14:58 | 07/04/2021

|
(PetroTimes) - Ấn Độ được cho là sẽ giảm nhập khẩu khoảng 36% dầu thô từ Ả Rập Xê-út vào tháng tới, sau khi Vương quốc này cho biết họ sẽ tăng giá bán dầu chính thức cho các khách hàng châu Á.
Ấn Độ giảm đơn đặt hàng dầu thô của Ả Rập Xê-út

Trong tuần này, Ả Rập Xê-út thông báo, họ sẽ tăng giá dầu thô đối với người mua châu Á thêm 0,4 USD/thùng cho những lô hàng giao tháng 5, nhưng lại giảm giá bán cho các khách hàng châu Âu và Mỹ lần lượt là 0,2 USD và 0,1 USD/thùng.

Điều này có nghĩa là dầu Arab Light giao tháng 5 sẽ khiến người mua châu Á phải trả cao hơn 1,8 USD so với mức trung bình của chuẩn Oman/Dubai, được sử dụng để làm cơ sở thiết lập giá.

Ấn Độ hiện là nước mua dầu lớn thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc, song nước này thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu so với quốc gia láng giềng. Ấn Độ nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu mà nước này tiêu thụ, khiến nước này rất dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự biến động giá nào.

Trước đó, Ấn Độ từng lên tiếng phản đối nỗ lực của OPEC + để giữ giá cao hơn. New Delhi đã kêu gọi OPEC+ ngừng kiểm soát giá cả, nói rằng điều này có thể đe dọa đến sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ.

Được biết, 4 nhà máy lọc dầu lớn, bao gồm Indian Oil Corp, Bharat Petroleum Corp, Hindustan Petroleum Corp, Mangalore Refine & Petrochemicals đã đặt đơn hàng 9,5 triệu thùng dầu của Ả Rập Xê Út vào tháng tới. Con số này giảm so với kế hoạch mua 10,8 triệu thùng trước đó. Nó cũng thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ dầu thô hàng tháng thông thường (14,8 triệu thùng) của 4 nhà máy này.

Bình An