Ấn Độ đặt cược vào hydro xanh

11:04 | 10/04/2023

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ đã công bố kế hoạch khởi động chương trình trị giá 2 tỷ USD trước cuối tháng 6/2023 để khuyến khích các nhà sản xuất nhiên liệu hydro xanh.
Ấn Độ đặt cược vào hydro xanh

Ấn Độ cam kết trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh quy mô lớn với kế hoạch ưu đãi trị giá 130 tỷ rupee

Chính phủ sẽ ưu đãi ít nhất 10% chi phí cho các công ty sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo thay vì nhiên liệu hóa thạch. Sáng kiến ​​này là một phần trong cam kết của Ấn Độ nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide và trở thành nhà xuất khẩu quy mô lớn trong lĩnh vực hydro xanh.

Chi phí sản xuất hydro xanh ở Ấn Độ hiện vào khoảng 300 Rs/kg (rupee/kg). Chính phủ có kế hoạch đưa ra các ưu đãi ít nhất là 30 Rs/kg để sản xuất nhiên liệu hydro xanh. Các ưu đãi sẽ được trao thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh và số lượng ưu đãi sẽ giảm dần mỗi năm. Chính phủ có kế hoạch hỗ trợ năng lực sản xuất hydro với khoảng 3,6 triệu tấn trong ba năm tới trong khuôn khổ chương trình này.

Trong kế hoạch khuyến khích cho lĩnh vực này, khoảng 130 tỷ Rs sẽ được phân bổ để sản xuất hydro xanh và phần còn lại sẽ dành cho sản xuất máy điện phân, được sử dụng để tách các phân tử hydro và oxy bằng điện. Chính phủ sẽ mời thầu ba đợt cho cung cấp hydro xanh và hai đợt cho máy điện phân, mỗi đợt sản xuất máy điện phân có thể đạt công suất là 1.500 megawatt (MW). Ưu đãi cho các máy điện phân sẽ được đặt ở mức 4.440 Rs/kW.

Ấn Độ tạo cơ hội cho các công ty sản xuất năng lượng tái tạo và hydro

Việc đấu giá cung cấp hydro xanh sẽ được mở cho các công ty có nhà máy năng lượng tái tạo hoặc sản xuất hydro và amoniac. Theo một quan chức chính phủ tham gia vào các cuộc đàm phán, các công ty tìm mức ưu đãi thấp sẽ được cấp hợp đồng.

Các công ty Ấn Độ như Reliance Industries, Indian Oil, NTPC, Adani Enterprises, JSW Energy, ReNew Power và Acme Solar đã công bố các kế hoạch hydro xanh dự kiến có liên quan đến các hợp đồng. Chính phủ hy vọng chương trình này sẽ giúp hấp thụ các công nghệ mới, tiết kiệm chi phí đồng thời giúp Ấn Độ đạt được mục tiêu lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2070.

Nhìn chung, chương trình này là một bước quan trọng hướng tới việc giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Bằng cách khuyến khích sản xuất hydro xanh, chính phủ không chỉ thúc đẩy năng lượng tái tạo mà còn tạo cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực hydro xanh.

Tranh cãi Pháp và Đức, Tây Ban Nha về hydro hạt nhân làm chậm đàm phán năng lượng tái tạoTranh cãi Pháp và Đức, Tây Ban Nha về hydro hạt nhân làm chậm đàm phán năng lượng tái tạo
Tìm hiểu dự án hydro xanh đầu tiên của Trung QuốcTìm hiểu dự án hydro xanh đầu tiên của Trung Quốc
Đức muốn dùng hydro Đức muốn dùng hydro "xanh" thay thế khí đốt của Nga

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank