Ấn Độ bất ngờ nổi lên như một trung tâm mới cho xuất khẩu dầu của Nga

19:05 | 25/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tháng trước, Ấn Độ đã tăng gấp đôi sản lượng dầu nhập khẩu từ Nga sau khi phương Tây áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.
Hy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EUHy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EU
EU sẽ cho phép các tàu của EU vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ baEU sẽ cho phép các tàu của EU vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba
Ấn Độ bất ngờ nổi lên như một trung tâm mới cho xuất khẩu dầu của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trước đó, Ấn Độ chưa bao giờ là một khách hàng lớn đối với dầu thô của Nga mặc dù họ cần nhập khẩu 80% nhu cầu của nước này. Trong một năm điển hình, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 2-5% lượng dầu thô của mình từ Nga, gần bằng tỷ lệ của Hoa Kỳ trước khi tuyên bố cấm 100% đối với các mặt hàng năng lượng của Nga. Trên thực tế, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 12 triệu thùng dầu thô của Nga vào năm 2021, với phần lớn lượng dầu của nước này đến từ Iraq, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria.

Nhưng các báo cáo đã xuất hiện về một "sự gia tăng đáng kể" trong việc vận chuyển dầu của Nga đến Ấn Độ. Matt Smith, nhà phân tích dầu hàng đầu của Kpler, nói với CNBC rằng kể từ đầu tháng 3, 5 chuyến hàng dầu của Nga, tương đương khoảng 6 triệu thùng đã được chất và chuyển đến Ấn Độ. Nói cách khác, Ấn Độ đã nhập khẩu một nửa lượng dầu thô từ Nga trong một tháng so với cả năm.

Mặt khác, Trung Quốc đã chứng kiến ​​nhập khẩu dầu thô từ Nga trong hai tháng đầu năm thực sự giảm 9,1% xuống 1,57 triệu thùng/ngày, phần lớn do chính phủ đàn áp các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc. Nhưng với nhiều năm kinh nghiệm vận chuyển dầu Iran bị cấm sử dụng các phương pháp che giấu khác nhau, Trung Quốc được cho là sẽ vẫn là một trong những khách hàng dầu lớn nhất của Nga.

Bên cạnh đó, Hy Lạp đã nổi lên như một trung tâm mới cho dầu của Nga thông qua các chuyến bốc hàng từ tàu đến tàu (STS). Theo báo cáo, các lô hàng dầu nhiên liệu của Nga trong tháng 4 với Hy Lạp là điểm đến đạt gần một triệu tấn, gấp đôi mức của tháng 3 và dự kiến ​​sẽ đạt mức cao mới trong tháng 5.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto