AMT nâng cao hiệu quả thăm dò tài nguyên

14:02 | 08/11/2017

1,052 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, Công ty CP Địa chất mỏ đã phối hợp cùng Tập đoàn JOGMEC (Nhật Bản) triển khai thăm dò địa chất vật lý bằng phương pháp AMT tại khu vực tỉnh Quảng Ninh. 

AMT là phương pháp đo địa vật lý nhằm nghiên cứu, đánh giá cấu trúc địa chất đến độ sâu 1.000m. Đây là phương pháp lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và sẽ góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác thăm dò tài nguyên.

amt nang cao hieu qua tham do tai nguyen
Đoàn công tác đang tiến hành đo bằng phương pháp AMT tại Quảng Ninh

Chương trình nghiên cứu thăm dò địa chất nằm trong khuôn khổ hợp tác đã được ký kết giữa Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với Tập đoàn JOGMEC, nhằm nâng cao trình độ công nghệ khai thác và kỹ thuật an toàn cho các kỹ sư của Công ty Than Hạ Long và Công ty CP Than Hà Lầm theo xu hướng khai thác hầm lò sâu hơn. Chương trình sẽ chuyển giao cả về lý thuyết lẫn thực tế các kỹ thuật đã được áp dụng tại Nhật Bản. Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 30-5-2017 đến hết tháng 2-2018.

Phó giám đốc Công ty CP Địa chất mỏ Hà Minh Thọ cho biết, việc triển khai phương pháp AMT tại thực địa đã được thực hiện từ ngày 12 đến 27-10-2017, gồm 32 điểm đo trên tuyến và 1 điểm đo xa. Điểm đo xa sẽ cung cấp dữ liệu để hiệu chỉnh các điểm đo còn lại. Mỗi điểm đo được thực hiện trong vòng 24 giờ, thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu là ban ngày lắp đặt thiết bị, ban đêm máy tự động đo thu tín hiệu...

Theo ông Negi, Chỉ huy trưởng kỹ thuật thực hiện AMT, chất lượng các số liệu thu được rất tốt. Kết quả đợt đo đạc này sẽ được phía JOGMEC phân tích để xác lập cấu trúc địa chất của các vùng mỏ than của TKV. Dự kiến, toàn bộ kết quả đo đạc, đánh giá địa chất này sẽ được hoàn thành và bàn giao cho TKV trong tháng 11-2017.

JOGMEC là tập đoàn dầu khí, khí ga và khoáng sản kim loại hàng đầu của Nhật Bản. Trong những năm qua, TKV đã hợp tác một số chương trình với JOGMEC và đều mang lại những hiệu quả thiết thực.

Tùng Phong

  • el-2024