Ấm áp ngôi nhà tình thương nơi xứ đạo

16:57 | 01/09/2011

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ lợp tôn từ lâu đã trở thành mái ấm của hơn 30 số phận mồ côi, khuyết tật và người già không nơi nương tựa. Mỗi người một hoàn cảnh, một mảnh đời khác nhau nhưng họ đã hòa thành một gia đình nhờ tình thương của các nữ tu giáo xứ đạo Bồ Sơn.

Sự sống nảy sinh

Ngôi nhà ấm áp ấy nằm men theo con đường nhỏ cuối xóm 6, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Ngay từ khi bước chân đến cổng, bắt gặp những đứa trẻ đang quét sân, một số người lớn tưới rau, chúng tôi cứ ngỡ rằng đây là một đại gia đình gồm nhiều thế hệ đang sinh sống.

Mái ấm nhỏ này hình thành từ năm 1994 khi những nữ tu của giáo họ Tân Hương, xứ đạo Bồ Sơn nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi, khuyết tật trong vùng. Tình thương với những con người có số phận không may mắn trong xã hội của những nữ tu ngày càng lan rộng ra các địa phương khác. Rồi không chỉ những đứa trẻ mà các nữ tu còn nhận nuôi cả những cụ già không nơi nương tựa.

Những số phận hẩm hiu tại mái ấm tình thương xứ đạo Bồ Sơn.

Từ một hai trường hợp ban đầu, dần dần lại có thêm nhiều số phận bất hạnh được nhận về nuôi. Số lượng cứ tăng nhanh chóng nên căn nhà tu hành của các nữ tu ngày càng trở nên nhỏ hẹp và thiếu thốn. Nữ tu Nguyễn Thị Minh Khai tâm sự: “Lúc đó ngôi nhà tu hành thiếu thốn đủ thứ nhưng cứ nghĩ đến số phận của những con người này nên với tình thương của những nữ tu, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận thêm những đứa trẻ mồ côi, khuyết tật và người già không nơi nương tựa”.

Mãi cho đến năm 2007 nhờ sự giúp đỡ của những giáo dân trong xứ đạo Bồ Sơn và Đức cha Cao Đinh Thuyên một ngôi nhà cấp 4 dành riêng cho những trẻ em mồ côi và khuyết tật được xây dựng cạnh nhà thờ giáo họ Tân Hương.

Cho đến nay ngôi nhà tình thương đã nhận nuôi hàng chục trường hợp có số phận bất hạnh. Hiện nay nơi đây đang trở thành gia đình của 30 số phận trẻ em, người già có hoàn cảnh không may mắn. Trong đó hầu hết là trẻ mồ côi khuyết tật và chủ yếu trẻ từ 3 ngày tuổi cho đến 10 tuổi.

Những người mẹ tuổi đôi mươi

Chị Lan, một nữ tu tâm sự: “Hầu hết là các em còn nhỏ tuổi lại bị khuyết tật không có khả năng tự sinh hoạt nên việc chăm sóc rất vất vả nên chuyện thức trắng đêm là chuyện thường xuyên. Nhưng cứ nghĩ đến số phận bất hạnh của các em mình lại thấy thương. Mình mong được chúng coi như mẹ để có thể chăm lo cho chúng đến hết cuộc đời”.

Do tự thành lập để nuôi các trẻ em có số phận bất hạnh nên kinh phí hoạt động đều do các nữ tu bỏ ra. Họ phải tổ chức nhận ruộng cấy cày, may vá để lấy tiền cho ngôi nhà tình thương tồn tại. Buổi ngày chỉ có 3 nữ tu được giao nhiệm vụ ở chăm sóc cho các em, đến đêm thì những nữ tu khác lại thay phiên nhau chăm sóc các em.

Những nữ tu trở thành những bà mẹ trẻ.

Nữ tu Nguyễn Thị Hoa bộc bạch: “Biết là việc chăm sóc trẻ nhỏ không phải là dễ nhưng ai cũng nhiệt tình và có trách nhiệm nên công việc trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngôi nhà tuy đơn sơ nhưng luôn tràn ngập tiếng cười nói”.

Hầu hết các nữ tu ở đây đề có độ tuổi còn rất trẻ chỉ từ 20 đến 35 tuổi nhưng với tấm lòng yêu trẻ thương người họ đã trở thành những bà mẹ của những đứa trẻ ở đây. Hiện tại ở đây đã có 5 em đến độ tuổi đi học được đến trường nhờ sự giúp đỡ của chính quyền sở tại.

Em Nguyễn Thị M. một trẻ khuyết tật ở đây đã học lớp 8 nói: “Từ khi được nhận vào đây em cảm thấy thoải mái và vui lắm. Tuy bị khuyết tật chân nhưng em vẫn được các mẹ dạy cho máy vá, thêu thùa. Những ngày tết, ngày lễ chúng em vẫn được nhận quà, được vui chơi. Em cảm thấy hạnh phúc và cuộc sống có ý nghĩa khi được ở gần các mẹ, các chị trong ngôi nhà tình thương này”.

Gần đến Tết Trung thu, các em trẻ nhỏ cùng một số nữ tu đang kết hoa và làm đèn ông sao chuẩn bị để hơn tháng nữa được vui Tết Trung thu. Những cây hoa nhỏ tự tay các em trồng, những chiếc đèn đơn sơ nhưng tình cảm các em gửi gắm trong đó thì ai cũng cảm nhận được.

Cao Tuân