Al-Shabab thảm sát 147 người ở Kenya

09:29 | 03/04/2015

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Kenya hôm qua cho hay 147 người chết trong vụ tấn công của các phần tử khủng bố Al-Shabab tại một đại học ở miền đông Kenya.

Al-Shabab thảm sát 147 người ở Kenya

Một sinh viên bị thương trong vụ tấn công của nhóm Al-Shabab vào đại học Garissa, ngày 2/4

Theo Bộ trưởng Nội vụ Kenya, Joseph Nkaissery, lực lượng an ninh cứu đã được 500 sinh viên của đại học Garissa và hạ sát 4 tay súng. Tuy nhiên, vụ giải cứu đã khiến tổng cộng 147 người chết. Ngoài ra còn có 79 sinh viên bị thương trong vụ tấn công.

Hiện còn khoảng 160  sinh viên mất tích. Hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của nhóm Al-Shabab nói rằng nhóm này hiện đang cầm giữ “nhiều con tin”. Nhóm Al-Shabab tuyên bố vụ tấn công là để trả thù hoạt động quân sự của Kenya ở nước láng giềng Somalia, nơi nhóm Hồi giáo chủ chiến này đặt căn cứ.

Những người sống sót kể lại rằng các tay súng xông vào khuôn viên nhà trường và xả súng bừa bãi. Một số nhân chứng sống khác còn nói những tên khủng bố đã hỏi sinh viên xem họ là người Hồi giáo hay Kitô giáo.

Al-Shabab, một nhóm cấu kết với Al-Qaida đã chiến đấu với chính phủ Somalia và các đồng minh của Somalia từ năm 2006. Nhóm này đã tấn công các mục tiêu ở Kenya từ khi quốc gia này gửi quân đến Somalia vào năm 2011.

Vụ tấn công lớn nhất trước đây ở Kenya là vụ tấn công khủng bố khu Thương xá Westgate của Nairobi năm 2013 giết chết hơn 60 thường dân.

Hôm qua, chính quyền Kenya ra lệnh giới nghiêm từ tối đến sáng ở Garissa và 3 quận khác gần biên giới Somalia.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta chia buồn cùng gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công và kêu gọi sự hợp tác của dân chúng.

Nh.Thạch

tổng hợp