Al-Shabab hành quyết 4 chiến binh làm gián điệp cho CIA

20:08 | 11/06/2016

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chiến binh của nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabab tuyên bố đã hành quyết các điệp viên hoạt động cho quốc gia khác và CIA.
al shabab hanh quyet 4 chien binh lam gian diep cho cia
Chiến binh Al-Shabab ở Somalia

"Chúng tôi đã công khai thực hiện việc hành quyết ở làng Boulay Fula trong khu vực Bay sau khi chứng minh được rằng họ đã làm việc cho CIA, Kenya và Somalia" - hãng Reuters trích dẫn tuyên bố của các chiến binh trên đài phát thanh địa phương.

Một nhân chứng nói với hãng Reuters qua điện thoại rằng các chiến binh đã lùa dân địa phương đến tập trung gần trại của chúng. "Chúng tôi nghĩ rằng bọn chúng tổ chức một buổi rao giảng về giáo lý của chúng, nhưng rồi chúng tôi đã phải chứng kiến ​​ba người bị bắn chết và một người bị chặt đầu ở ngay trước mắt mình" - một người dân địa phương cho biết.

Được biết, trong số các nạn nhân bị hành quyết có Mohamed Aden Nur, 26 tuổi, bị cáo buộc làm việc cho CIA và đã hỗ trợ cung cấp thông tin cho CIA để máy bay không người lái của Mỹ thực hiệc cuộc không kích giết chết thủ lĩnh cao cấp của nhóm hồi năm 2014. Một nạn nhân khác là Muhadin Hirado Ahmed, 27 tuổi, cũng bị cáo buộc làm gián điệp cho CIA và Kenya và cũng cung cấp thông tin để máy bay không người lái của Mỹ loại bỏ một chỉ huy quân sự của nhóm hồi trong năm 2015, Reuters cho biết.

Tại Somalia có căn cứ của nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabab (thuộc Phong trào Young Mujahideen) có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda. Al-Shabab tiến hành cuộc đấu tranh vũ trang chống lại chính quyền trung ương của đất nước và ngăn chặn các hoạt động nhân đạo của LHQ. Từ năm 2008, Mỹ đã đưa nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố, đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Somaliaa.

Cộng hòa Somali đã không còn tồn tại như một nhà nước thống nhất từ năm 1991, sau khi chế độ độc tài Siad Barre sụp đổ. Cộng đồng quốc tế chỉ công nhận quyền hợp pháp duy nhất trong nước thuộc về Chính phủ Liên bang, hiện kiểm soát thủ đô Mogadishu và một số vùng lân cận. Các bộ phận còn lại của Somalia được kiểm soát bởi các nhà nước không được công nhận hoặc chỉ là những lãnh thổ tự trị. Một số khu vực ở phía nam và đông bắc Somalia được cai trị bởi các gia tộc địa phương hoặc các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Thiện Tâm

RIA Novosti