Airtag bị lạm dụng để theo dõi người dùng, Apple buộc phải đưa ra các điều chỉnh mới

14:15 | 01/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Airtag của Apple nhận về nhiều báo cáo bị lạm dụng để theo dõi người khác, buộc hãng này phải đưa ra các điều chỉnh mới.

Một thiết bị nhỏ có vẻ đang gây ra sự cố lớn cho một số người. Airtag của Apple là thiết bị định vị thông minh “tí hon”, cho phép chủ sở hữu theo dõi các vật dụng thất lạc. Nhưng theo tìm hiểu, thiết bị này cũng đang bị kẻ xấu lợi dụng để theo dõi người khác.

Airtag có thể được gắn vào hầu hết các đồ dùng. Thiết bị nhỏ hình chiếc cúc chỉ đơn giản được gắn trên một đồ vật, sau đó thông qua ứng dụng FindMy để định vị. Loa và Bluetooth trên Airtag sẽ truyền tín hiệu và cập nhật vị trí của đồ vật bị mất.

Tuy nhiên, có hàng trăm người đã báo cáo rằng họ vô tình bị theo dõi bởi các Airtag khác và lo ngại con số đó có thể còn tăng lên. Các nhà chức trách cho biết đang có những báo cáo lo ngại về những kẻ theo dõi và trộm cắp đã lắp đặt Airtag để theo dõi hành trình của mọi người.

Airtag bị lạm dụng để theo dõi người dùng, Apple buộc phải đưa ra các điều chỉnh mới
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phóng viên Samantha Cole của trang Motherboard đã chia sẻ kết quả của 150 báo cáo từ phía cảnh sát có đề cập đến Airtag. Trong đó có 50 trường hợp phụ nữ gọi cho cảnh sát vì nhận được thông báo rằng vị trí của họ đang bị theo dõi. Một nửa số trong số đó cho rằng thủ phạm là người quen của họ.

Cole đã xem xét những báo cáo đó nhằm tổng hợp hành vi phạm tội có liên quan đến Airtag, và cho biết nhiều trường hợp có chung cách thức hoạt động.

“Điều khiến tôi bất ngờ có lẽ là sự tương đồng của các câu chuyện, đều về một người nào đó đang theo dõi họ. Rất nhiều trường hợp có mô típ tương tự nhau. Đơn cử như trường hợp một phụ nữ có một người bạn đời, người yêu cũ hay một người đàn ông có hành vi bạo hành, hoặc trở nên bạo lực sau khi chia tay, sau đó cô ấy sử dụng Lệnh bảo vệ để chống lại hắn hoặc từng trình báo với cảnh sát, và kể từ đó, cô bắt đầu thường xuyên gặp người đàn ông này quanh thị trấn và tự hỏi làm sao hắn ta biết được hành tung của mình".

“Và, bạn biết đấy, hắn ta sẽ xuất hiện tại nhà, nơi làm việc của cô ấy và bám theo cô dù cô đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản thân từ trước. Vì thế, đó là điều khiến tôi để tâm nhất. Các báo cáo có kịch bản thực sự rất chi tiết, đều về một người đàn ông theo dõi và quấy rối sau khi cô gái muốn cắt đứt quan hệ với anh ta", Cole chia sẻ trên trang NewsNation hôm thứ Hai.

Vậy, cảnh sát đề nghị người dân tự bảo vệ mình như thế nào trong những tình huống tương tự?

Cole nói: “Cảnh sát đã khuyến cáo rằng bạn có thể đưa ra một Lệnh bảo vệ khác, gọi về đường dây nóng chống bạo lực gia đình, tháo Airtag trên xe của mình ra, hoặc nộp cho cảnh sát để làm bằng chứng và bạn sẽ có giấy tờ làm bằng chứng theo cách đó".

Trong khi các thiết bị theo dõi khác vẫn đang được rao bán trên thị trường, các quan chức vẫn chưa chắc liệu các thiết bị khác ngoài Airtag có bị kẻ gian và kẻ trộm lợi dụng hay không.

Cole phát biểu: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự thấy được quy mô của việc Airtag bị lạm dụng theo cách mà chúng tôi đang đề cập tới, hoặc trong những báo cáo lớn đến như vậy”.

“Đối với các thiết bị khác, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn nắm bắt được. Chúng thậm chí còn khó phát hiện hơn. Theo một số chuyên gia mà tôi đã thảo luận cùng trước đó, thực tế mọi người đến cảnh sát để báo cáo rằng họ tìm thấy thẻ Airtag làm bằng chứng, các thông báo và hệ thống an toàn mà Apple cung cấp đang thực sự hoạt động và mọi người có thể tìm thấy đồ vật của mình ngay trong lần đầu sử dụng. Còn với những thiết bị khác như Tile, sẽ không có thông báo nào như vậy đến điện thoại của bạn khi bạn đang bị chúng theo dõi. Vì vậy, hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết”.

Apple nhận thức được sản phẩm của họ đang bị lợi dụng để theo dõi. “Gã khổng lồ” công nghệ đã phát hành một hướng dẫn sử dụng an toàn cá nhân mới và đưa ra tuyên bố như sau: “Chúng tôi lên án bất kỳ hành vi độc hại nào lạm dụng các sản phẩm của chúng tôi bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất. Apple đã phối hợp chặt chẽ với các nhóm an ninh và cơ quan thực thi pháp luật khác nhau. Thông qua các đánh giá của riêng chúng tôi và các cuộc thảo luận, chúng tôi đã xác định được nhiều cách hơn nữa để có thể cập nhật các cảnh báo an toàn của Airtag và bảo vệ người dùng chống lại các hành vi theo dõi không mong muốn trong tương lai".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thùy Mai

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto