Ai vừa đánh sập trang web của tòa PCA?

22:49 | 12/07/2016

5,988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ ít giờ sau khi Tòa trọng tài (PCA) đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông, trang web của tòa án này, nơi công bố phán quyết, đã bị đánh sập.
ai vua danh sap trang web cua toa pca

Website của PCA đã bị đánh sập sau phán quyết về "đường lưỡi bò"

Từ lúc 20h30 ngày 12/7, website Tòa Trọng tài Thường trực tại địa chỉ http://www.pcacases.com liên tục hiện thông báo "500 - Internal Server Error".

Các chuyên gia công nghệ cho rằng đó có thể là lỗi trên server hay có quá nhiều người truy cập cùng một lúc. Một số trường hợp, khi truy cập địa chỉ trên sẽ tự động tải về một file có tên "download", dung lượng khoảng 70 byte nhưng không có phần đuôi mở rộng.

Tính đến thời điểm 22h45 ngày 12/7, website này vẫn chưa được khôi phục.

Vào tháng 10/2015, Công ty an ninh ThreatConnect của Mỹ cho biết, “các gián điệp mạng của Trung Quốc” đã tấn công trang web của tòa PCA hồi tháng 7/2015, thời điểm Philippines thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hơn 80% Biển Đông tại PCA.

Theo ThreatConnect, kết quả phân tích phần mềm và thiết bị được sử dụng cho thấy, vào giữa thời điểm diễn ra phiên điều trần kéo dài 1 tuần tại PCA về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trang web của PCA ở La Haye đã bị đánh sập do bị ai đó ở Trung Quốc cài phần mềm nguy hiểm (malware) vào.

ThreatConnect cho hay, các tin tặc đánh sập trang web của PCA bằng mã độc khiến các nhà ngoại giao, luật sư, nhà báo quan tâm đến vụ kiện và vào trang bày đều có nguy cơ bị đánh cắp thông tin. Quan chức tình báo Rich Barger thuộc ThreatConnect miêu tả “điều này giống như bắt cá trong lưới vậy”.

Liên quan tới vụ đánh sập trang web của PCA lần này, hiện chưa rõ ai là thủ phạm do sự việc mới xảy ra nên chưa có thông báo gì từ phía các công ty an ninh mạng quốc tế.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc