Ai là thủ lĩnh "Câu lạc bộ tỉ đô" ở Việt Nam?

09:14 | 03/10/2012

1,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần (PV Gas) chính thức niêm yết toàn bộ 1,895 tỷ cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vào tháng 5/2012. Ngay lập tức PV Gas xác lập nhiều kỷ lục trong 6 tháng đầu năm: công ty có vốn chủ sở hữu và giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất, công ty có doanh thu và lợi nhuận cao nhất thị trường, công ty sở hữu nhiều tiền mặt nhất. Điều gì đưa PV Gas lên vị thế dẫn đầu?

Con số 1,8 tỷ USD doanh thu hợp nhất của PV Gas bằng tổng doanh thu của 3 đại gia Vietcombank, Vinamilk và Ngân hàng Á Châu xếp ngay sau cộng lại.

Sau khi chào sàn, PV Gas gia nhập ngay vào “hiệp hội” các doanh nghiệp (DN) có giá trị vốn hóa đạt trên 1 tỷ USD. Nhóm siêu công ty niêm yết này toàn những gương mặt đầu ngành quen thuộc: Masan Group và Vinamilk - giá trị vốn hóa khoảng 3,2 tỷ USD; Vietcombank và Vingroup - giá trị vốn hóa gần 3 tỷ USD; Vietinbank khoảng 2,3 tỷ USD.

Chiếm tỷ trọng 11% vốn hóa tại HOSE, với giá trị công ty đạt 3,7 tỷ USD, PV Gas trở thành thủ lĩnh của nhóm “Câu lạc bộ tỷ đô”.

Không chỉ lớn về quy mô, các thông số kinh doanh chính của PV Gas cũng tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với các siêu công ty còn lại. Đơn cử, 6 tháng đầu năm 2012 PV Gas là công ty duy nhất có doanh thu vượt 1 tỷ USD. Con số 1,8 tỷ USD doanh thu hợp nhất bằng tổng doanh thu của 3 đại gia Vietcombank, Vinamilk và Ngân hàng Á Châu xếp ngay sau cộng lại.

Về lợi nhuận, PV Gas càng một mình một chiếu khi con số lợi nhuận sau thuế 4.600 tỷ đồng gấp 1,7 lần so với Vinamilk đứng thứ hai. Nếu trong giai đoạn khủng hoảng, tiền mặt là vua thì chắc chắn PV Gas đang là “hoàng đế” giàu có nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán VN Direct, trong số hơn 700 DN niêm yết, PV Gas sở hữu lượng tiền mặt lớn nhất, lên tới gần 12.000 tỷ đồng - nhiều hơn 3.000 tỷ đồng so với Masan Group, công ty hạng hai.

Để tạm ứng cổ tức tiền mặt 10% đợt 1 năm 2012 sắp tới, “ông vua tiền mặt” này chi ra một lượng tiền mặt bằng lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn FPT trong cả năm 2011.

Bảng cáo bạch niêm yết cho biết, hiện tại PV Gas đang là nhà cung cấp khí khô (sản phẩm khí thu được từ khí thiên nhiên, được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện và làm nguyên liệu cho các nhà máy hóa dầu để sản xuất phân đạm, methanol) duy nhất tại Việt Nam và cũng là nhà cung cấp khí hóa lỏng LPG (gas) số 1 trên thị trường.

Trong ngành khí, PV Gas là đơn vị duy nhất có hệ thống hậu cần vững chắc với việc đang vận hành 3 đường ống dẫn chính từ mỏ Bạch Hổ, Nam Côn Sơn và Malay Thổ Chu vào đất liền; vận hành 2 nhà máy xử lý khí (Dinh Cố và Nam Côn Sơn); sở hữu một cảng nhập LPG riêng tại Vũng Tàu.

Đồng thời, PV Gas còn đang cung cấp lượng khí khô sản xuất 45% sản lượng điện, 30% sản lượng đạm toàn quốc.

Trong hội nghị về ngành khí năm ngoái, ông Nguyễn Trung Dân, thành viên HĐQT PV Gas, còn ước tính, nhờ ngành công nghiệp khí, ngành điện Việt Nam đã tiết kiệm được 10 tỷ USD khi sử dụng sản phẩm khí thay cho dầu DO.

Hiện nay, mối quan tâm về nguồn năng lượng sạch, ổn định, an toàn và chi phí thấp khiến gần đây nhu cầu tiêu thụ khí khô thiên nhiên của các nhà máy điện gia tăng.

Khí thiên nhiên được các nhà máy nhiệt điện ưa thích sử dụng do nguồn cung ổn định, không gây ô nhiễm môi trường như than đá hay dầu diesel. Bên cạnh đó, giá khí tự nhiên trên mỗi đơn vị nhiệt lượng rẻ tương đối so với các nguồn năng lượng khác, ngoại trừ than.

Vì vậy, nhu cầu sử dụng khí do PV Gas cung cấp tiếp tục tăng mạnh và đối tượng ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của PV Gas là các nhà sản xuất điện - đạm.

Chào sàn vào tháng 5 đúng lúc thị trường đi xuống vài tháng qua, GAS là một trong những cổ phiếu bluechip hiếm hoi đi ngược thị trường. Vị thế công ty vượt trội cộng với kết quả kinh doanh ấn tượng là thỏi nam châm khiến cổ phiếu GAS được khối ngoại săn đón kể từ khi lên sàn.

Từ ngày 31/8 vừa qua, GAS còn là cổ phiếu duy nhất được đưa vào danh mục chỉ số MSCI Frontier Index - Bộ chỉ số đại diện cho 98% vốn hóa của 31 thị trường cận biên tại 5 châu lục được cung cấp công cụ hỗ trợ quyết định đầu tư cho hơn 5.000 định chế tài chính chuyên nghiệp trên thế giới.

Xuất hiện trong bộ chỉ số này không phải là một danh hiệu cho PV Gas, mà cho thấy thủ lĩnh “Câu lạc bộ tỷ đô” ở thị trường chứng khoán Việt Nam đã tiếp cận gần nhất với các chuẩn mực đầu tư của giới tài chính quốc tế.

Doanh nhân Sài Gòn Online

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps