Afghanistan giải cứu con tin từ tay Taliban

18:21 | 01/06/2016

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, lực lượng an ninh Afghanistan đã giải cứu được 10 con tin là hành khách xe buýt ở tỉnh Kunduz, bị tấn công bởi các chiến binh của tổ chức cực đoan Taliban hôm thứ ba, theo Thông tấn xã Khaama.
tin nhap 20160601180216
Chiến binh Taliban

Theo thông tin gần đây nhất, cuộc tấn công này của Taliban đã khiến 17 người thiệt mạng. Ngoài 10 con tin đã được giải thoát, 8 hành khách khác vẫn còn bị Taliban giam giữ.

Trong chiến dịch giải cứu con tin, lực lượng an ninh đã tiêu diệt 3 tay súng Taliban. Hoạt động giải cứu các con tin còn lại vẫn đang tiếp diễn.

Hôm qua, 31/5, những kẻ khủng bố đã tấn công bốn xe buýt, ba xe tải và ba chiếc xe du lịch, bắt giữ khoảng 200 người trên tất cả các xe. 6 người bị giết ngay tại chỗ. Tất cả những người khác, trong đó có cả phụ nữ, người già và trẻ em sau đó đã được đưa tới ngôi làng Omarkhil hẻo lánh ở huyện Chardara, tỉnh Kunduz. Tại ngôi làng này, Taliban giết thêm một số người và thả phần lớn số người bị bắt, chỉ giữ lại khoảng 20 con tin.

tin nhap 20160601180216
Taliban thường xuyên bắt giữ dân thường làm con tin

Tình hình ở Afghanistan đã xấu đi đáng kể trong khoảng nửa năm trở lại đây. Tổ chứ khủng bố Taliban trước đó đã chiếm lĩnh những khu vực rộng lớn ở các vùng nông thôn của đất nước, giờ đây thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công lớn vào nhiều thành phố. Ngoài ra trên lãnh thổ của nước này, IS cũng đã tăng cường ảnh hưởng của mình.

Dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh mới là Mawlawi Haibatullah Akhundzada , Taliban tuyên bố sẽ không đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan. Akhundzada được bầu lên thay cho thủ lĩnh Mullah Akhtar Mohammed Mansour bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của quân đội Mỹ hôm 21/5. Được biết, Akhundzada là một kẻ rất cực đoan và liều lĩnh.

Ngay sau khi Akhundzada ngồi vào ghế thủ lĩnh, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Kabul khiến 10 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương, trong đó có 2 trẻ em.

Thiện Tâm