Ả Rập Xê-út lại vượt Nga để giành vị trí nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc

15:15 | 21/05/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út vẫn giữ vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc trong tháng 4, vượt qua Nga trong tháng thứ 8 liên tiếp.
Ả Rập Xê-út lại vượt Nga để giành vị trí nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, Ả Rập Xê-út đã gửi 1,57 triệu thùng dầu mỗi ngày đến Trung Quốc vào tháng trước, khối lượng hàng tháng thấp nhất của nước này kể từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức trung bình của Nga, tương ứng với 1,53 triệu thùng/ngày.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ cũng giảm trong tháng 4, nhưng Trung Quốc đã không nhập bất kỳ lượng dầu thô nào của Mỹ vào tháng 4 năm ngoái, dữ liệu hải quan cho thấy.

Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm trong các lô hàng từ các nhà cung cấp chính, cùng với sự sụt giảm tổng lượng nhập khẩu dầu thô trong tháng 4, xuống dưới 10 triệu thùng/ngày, giảm 0,2% so với tháng 4 năm 2020.

Cụ thể, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020, xuống còn 9,82 triệu thùng/ngày. Trung Quốc cũng đã giảm mua do giá dầu tăng gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận lọc dầu trong bối cảnh tồn kho nhiên liệu ngày càng tăng.

Để so sánh, Trung Quốc đã nhập khẩu 11,69 triệu thùng/ngày trong tháng 3, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào đầu tháng 4, giới phân tích dự kiến ​​nhập khẩu dầu sẽ chậm lại do các nhà máy lọc dầu bắt đầu bước vào giai đoạn bảo trì theo mùa. Giá dầu cao hơn cũng được cho là sẽ ngăn cản hoạt động mua dầu hồi của các nhà máy lọc dầu và thương nhân Trung Quốc.

Tuy nhiên, sản lượng nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng 7,5% hàng năm vào tháng 4, báo hiệu sự phục hồi bền vững trong chế biến dầu thô, mặc dù khối lượng thấp hơn mức cao kỷ lục được ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu cao hơn và khả năng dự trữ chiến lược gần đạt công suất báo hiệu việc dự trữ dầu thô của Trung Quốc có thể sắp kết thúc.

Bình An