Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia sản xuất dầu?

14:01 | 08/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tuyên bố rằng: Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia sản xuất dầu nữa! Câu nói này ẩn ý điều gì?
Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia sản xuất dầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Năng lượng nói với S&P Global Platts: “Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia dầu mỏ, mà là một quốc gia sản xuất năng lượng. Tôi kêu gọi thế giới chấp nhận điều này như một hiện thực. Chúng tôi sẽ là người chiến thắng trong tất cả các hoạt động này”.

Ả Rập Xê-út có tham vọng xanh rất cao, bao gồm sản xuất khí đốt, năng lượng tái tạo và hydro.

Ả Rập Xê-út chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Trong khi Exxons, Chevron và Shells trên thế giới đang bận rộn thực hiện các cuộc đấu thầu của các nhà hoạt động khí hậu trong phòng họp và phòng xử án. Các NOC đặc biệt là ở các quốc gia OPEC khác, đều quá háo hức tận dụng những gì chắc chắn sẽ là dầu tăng giá cao.

Ả Rập Xê-út đã tăng giá bán chính thức trong tháng 7 cho khu vực châu Á.

Nhưng điều đó không ngăn được Ả Rập Xê-út theo đuổi tham vọng xanh của mình. Sáng kiến ​​Xanh của Ả Rập Xê-út đồng thời tài trợ cho những tham vọng xanh thông qua việc bán dầu. Ả Rập Xê-út có kế hoạch tạo ra 50% năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, một phần để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Cho dù năm 2017, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 0,02% tổng thị phần năng lượng ở Ả Rập Xê-út.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Ả Rập Xê-út đang có kế hoạch sản xuất ít sản lượng dầu. Và điều đó không có nghĩa là Ả Rập Xê-út đang có kế hoạch ngừng tài trợ cho tất cả các dự án dầu khí mới, vì báo cáo gần đây của IEA đã gợi ý rằng thế giới phải làm gì để đạt được mức ròng vào năm 2050. Ả Rập Xê-út từ lâu đã duy trì rằng dầu mỏ sẽ vẫn là một nguồn năng lượng thống trị trong nhiều thập kỷ.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út nói rằng con đường không có phát thải ròng của IEA được nêu ra trong báo cáo gần đây nhất của họ, giống như phần tiếp theo của “La La Land”. Trên thực tế, một số quốc gia sản xuất dầu và tiêu thụ dầu đã bác bỏ báo cáo.

Doanh thu từ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út sẽ tài trợ cho bất kỳ khát vọng xanh nào mà đất nước có thể thực hiện, doanh thu đó đã giảm dần trong năm rưỡi qua và tập đoàn dầu mỏ nhà nước Aramco đã phải bán trái phiếu chỉ để trả khoản cổ tức khổng lồ cho nhà nước.

Tuy nhiên, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tuyên bố rằng: Họ không còn là một quốc gia sản xuất dầu, thực sự là điều đáng chú ý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto