Ả Rập Xê-út gia nhập liên minh hàng hải của Mỹ

19:43 | 18/09/2019

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út sẽ cử lực lượng tham gia Sáng kiến An ninh hàng hải quốc tế do Mỹ khởi xướng hoạt động ở Trung Đông.
a rap xe ut gia nhap lien minh hang hai cua my
Tàu HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh hộ tống hai tàu thương mại qua eo biển Hormuz

Hãng thông tấn SPA dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út cho biết, nước này muốn tham gia liên minh hàng hải của Mỹ nhằm bảo vệ hoạt động giao thương qua eo biển Hormuz, cũng như các tuyến đường thủy khác tại Trung Đông.

Phía Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin kể trên.

Sáng kiến An ninh hàng hải quốc tế đã được Mỹ đưa ra kể từ hồi tháng 7, trong đó kêu gọi các đồng minh cử tàu chiến tới Trung Đông để cùng tuần tra trước những mối đe dọa tiềm tàng từ Iran. Vùng hoạt động của liên minh này sẽ gồm các eo biển Hormuz, Bab al-Mandab, vịnh Oman và vịnh Ba Tư.

Tuy nhiên, tính đến nay, mới chỉ có Anh, Australia và Bahrain đồng ý triển khai tàu chiến. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu còn lưỡng lự vì không muốn làm gia tăng căng thẳng tại khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Washington và Tehran sau vụ 10 máy bay không người lái tấn công hai cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Xê-út hôm 14/9. Bất chấp việc phiến quân Houthi tại Yemen đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công, Mỹ vẫn cáo buộc Iran đứng sau vụ việc này.

Bình An

trtworld

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc