98,04% hộ nông thôn ở miền Bắc có điện lưới quốc gia

20:11 | 20/03/2017

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trên địa bàn 27 tỉnh, thành miền Bắc do Tổng công ty quản lý có 246/247 huyện có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 99,6%.
9804 ho nong thon o mien bac co dien luoi quoc gia
Lắp đặt công tơ cấp điện cho các hộ dân xã Chiềng Bôm (Thuận Châu, Sơn La)

Tính đến đầu năm 2017, có 100% số xã có điện lưới quốc gia với hơn 7,6 triệu hộ nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 98,04%.

Trong Chương trình xây dựng mục tiêu quốc gia nông thôn mới, tính đến nay, toàn Tổng công ty có 3.553 xã đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn, chiếm tỷ lệ 70,35%. Theo EVNNPC, để đạt được tiêu chí về điện nông thôn trong Chương trình xây dựng mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Tổng công ty đã huy động nhiều nguồn vốn khác nhau triển khai các dự án đưa điện lưới về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Về việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, tính đến hết năm 2016, Tổng công ty đang thực hiện tiếp nhận 30 xã, cụm với khối lượng 1.766 km đường dây hạ áp; 62.271 công tơ 1 pha; 5.423 công tơ 3 pha, với giá trị tài sản 58,58 tỷ đồng; còn lại 5 công trình sẽ được các Công ty điện lực tiếp tục tiếp nhận trong năm 2017.

Riêng trong năm 2016, Tổng công ty đã kiểm tra 213 hồ sơ giao nhận và hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn; trong đó có 137 xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn 2 (REII), 76 xã ngoài dự án với giá trị sẽ phải hoàn trả là 404,4 tỷ đồng. Như vậy tính đến đầu năm nay, toàn Tổng công ty đã hoàn trả cho địa phương 243,53 tỷ đồng.

Tuy nhiên trong quá trình tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Tổng công ty cũng gặp một số khó khăn như một số địa phương hiện nay chưa thống nhất thời gian trích khấu hao là 10 năm và không trích khấu hao trong 3 năm đầu quản lý.

Bên cạnh đó, một số địa phương như Hòa Bình đánh giá giá trị còn lại của tài sản lưới điện thuộc dự án REII cao hơn nguyên giá đầu tư xây dựng dẫn đến việc hai bên giao nhận không thống nhất được giá trị còn lại và giá trị hoàn trả.

Đối với việc quản lý điện nông thôn, theo đánh giá của EVNNPC, công tác ghi chỉ số công tơ và thu tiền nhiều dịch vụ một số nơi còn làm chưa tốt, vi phạm hợp đồng đã ký kết. Cá biệt còn có việc một số thợ điện nông thôn thu tiền sai quy định.

Vì vậy, cùng với việc tăng cường rà soát, đánh giá và loại bỏ các tổ dịch vụ điện nông thôn vi phạm hợp đồng đã ký kết, Tổng công ty cũng yêu cầu các Công ty Điện lực, Điện lực tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợi dụng để thu các khoản tiền sai quy định, cố tình ghi sai, ghi nhầm chỉ số công tơ....

Mặt khác, các Công ty Điện lực, Điện lực có trách nhiệm tổ chức đào tạo văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp, chuyên môn và kỹ thuật an toàn lao động cho các tổ dịch vụ điện nông thôn. Đồng thời hỗ trợ, trang bị bảo hộ đầy đủ cho người lao động, có cơ chế tính lương khuyến khích, động viên để tạo gắn bó lâu dài, có trách nhiệm cao với công việc. Tiếp tục thuê tổ dịch vụ tham gia làm thêm các công việc như phát quang tuyến hạ thế, sửa chữa điện hạ áp, thay định kỳ công tơ...

Mai Phương

  • el-2024